Khi bé bị ói


Immagine royalty-free: Father Burping Infant Son

Trẻ nhỏ (tầm 1 năm đầu đời) thường ói với nhiều lý do. Mẹ nên biết lý do cụ thể sẽ dễ dàng biết cách chữa mà không phải lo lắng vô ích. 
Các loại ói: 
  • Ói trớ sữa/ói vì bé ăn quá nhiều: Việc này rất thường gặp ở 4-5 tháng đầu đời, nếu trớ sữa thì số lượng khá nhỏ, nhưng nếu ói thì như là vòi nước, số lượng lớn, có khi gần như ói hết tất cả thức ăn vừa ăn. Lý do ói vì cái van đóng mở giữa bao tử và ống dẫn thực vẫn còn rất non, nên bé thường ói sữa ra nếu bao tử quá đầy. Mẹ có thể khắc phục bằng cách cho em uống sữa ít lại. Không nên rung lắc, đè bụng, cho bé nằm sấp ngay sau khi ăn. Nếu bé hay khóc sau khi ói có lẽ bị acid (acid reflux) làm khó chịu cổ họng, nếu khóc quá nhiều, dỗ mọi cách khôgn nín, có thể đến bs để xin toa thuốc giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn. Bé sẽ dần dần không bị ói sau 4, 5 tháng hoặc khi bắt đầu ăn dặm. Khi bé ói, không nên cho bé ăn "trả bữa" ngay, mà nên đợi ít nhất 30 phút, khi bao tử của bé đã hồi phục thì mới nên cho bé bú. Và không nên cho bú lượng nhiều, dồn dập.
    Immagine royalty-free: Mother holding baby
  • Ói vì ăn 1 loại thực phẩm mới nào đó. Khi ăn 1 vài loại thực phẩm mới, hoặc lần ăn dặm đầu tiên bé thường ói. Cách khắc phục đơn giản: ngưng loại thức ăn hoặc ngưng việc cho bé học ăn dặm trong 1 tuần-10 ngày, sau đó tập cho ăn lại. Nếu bé ói vì ăn thức ăn quá thô (không nhuyễn) thì mẹ nên làm thức ăn nhuyễn hơn. 
  • Ói vì khóc quá nhiều, hoặc ói vì lần đầu tiên đi nhà trẻ khóc vì xa mẹ. Cách khắc phục đơn giản: chỉ cần vỗ về, dỗ nín cho bé bình tĩnh. :p
  • Ói bệnh lý: ói không có lý do (ăn các thức ăn hoàn toàn bình thường hàng ngày.), đi kèm với việc bơ phờ, chán ăn, không cười nói như ngày thường. Cho ăn là ói. 
Cách khắc phụ ói bệnh lý: 
  • Trong trường hợp ói bệnh lý, mẹ nên theo dõi tại nhà trong vòng 24-36 tiếng và làm các công việc sau: 
  • Ngưng hoàn toàn các loại thức ăn bé đang ăn, nếu bé bú, hoặc vừa ăn vừa bú thì cũng ngưng. Trong trường hợp này mẹ luôn luôn phải nhớ: BÉ THÀ KHÔNG ĂN GÌ CÒN HƠN LÀ ĂN THỨC ĂN CÓ HẠI CHO BAO TỬ. 
  • Tăng cường chất lỏng cho cơ thể bé, việc thiếu chất lỏng là vô cùng nguy hiểm, khi bé bị ói, bị tiêu chảy, cơ thể bị mất lượng chất lỏng rất lớn, nếu dẫn đến thiếu nước thì có thể nguy đến tính mạng. MẸ nên cho bé uống chất lỏng từ: nước, nước trà hoa cúc (camomile), nước từ rau củ (luộc cà rốt và khoai tây, lọc lấy nước, không cho ăn cái), các loại trên có thể pha với đường, tỷ lệ rất ít 150ml + 1/2 muỗng cà phê đường. ĐẶC BIỆT KHÔNG ĐƯỢC CHO BÉ UỐNG SỮA. Nước trái cây có thể làm tình hình tệ hơn. Tốt nhất là các loại chất lỏng kể trên. 
  • Sau khi bé ói, mẹ nên cho bé uống nước bằng muỗng, từng tý 1, không uống ực ực 1 lúc, dù biết rằng, sau khi ói, bé sẽ khát nước và muốn uống nước nhiều, nhưng nếu uống quá nhanh, số lượng lớn, bé sẽ tiếp tục ói. 
  • Thay vì cho bé ăn/bú theo bữa thì chỉ nên cho bé uống các loại chất lỏng kể trên. 
  • Theo lý thuyết, bé sẽ ngưng ói trong vòng 24-36 tiếng.
Các trường hợp ói cần magn bé đến bác sỹ ngay: 
  • Khi bé bị đau bụng dữ dội, bụng trươgn cứng, nếu mẹ dùng 4 ngón tay ấn vào thấy cứng, và bé khóc lên vì đau. 
  • MẸ kiểm tra tai bé bằng cách massage nhẹ nhàng vùng chấm đen trên hình, nếu bé khóc nghĩa là có thể bé bị viêm tai, gây ói. 
  • P4300086-Baby_ear-SPL
  • Có sốt cao trên 38 độ C 
  • Khi bé có dấu hiệu thiếu nước nghiêm trọng (giảm cân ngay lập tức từ khi ói, khóc khôgn có nước mắt, miệng, môi khô, da khô, mắc lác dần, thở khó khăn) PHẢI ĐI CẤP CỨU NGAY. 
  • Khi bé ngủ li bì
  • Khi bé ói ra máu (vài vệt đo  đỏ hoặc hoàn toàn máu, hoặc vệt màu nâu như cà phê.) 
  • Khi ói và tiêu chảy cùng 1 lúc
  • Ói trên 24-36 giờ. 
Sau khi bé có dấu hiệu khỏe dần thì sau 24h, có thể cho bé TẬP ĂN lại bằng cách sau: 
Cho bé ăn liều lượng bằng 1/3 lượng thường ngày, ý là thức ăn loãng hơn 1/3 so với thường ngày. 
*VD nếu bé bú liều lượng là 180ml + 6 muỗng cà phê sữa bột thì mẹ sẽ pha loãng 1/3, nghĩa là 180ml và 2 muỗng sữa bột. 
Nếu bé ăn dặm thì cho bé ăn bột gạo cùng nước luộc rau củ, nước luộc cà rốt khoai tay lấy nước, pha với bột, liều lượng bột gạo là 5% lượng nước. VD: nếu nước là 200gr thì bột sẽ là 10gr. và ngày chia thành 3 bữa sữa và 1 dặm. 

Ngày hôm sau sẽ cho bé ăn lượng 1/2 lượng bình thường
*VD: nếu bú sẽ là 180ml + 3 muỗng sữa bột, 
Nếu bé ăn thì sẽ là lượng bột 200gr, và 20 gr bột gạo, ngày chia thành 2 dặm, 2 sữa. 


Ngày thứ 3 (ngày hôm sau): mọi thứ có thể trở về bình thường. 


Riêng em bé mình sau 24 tiếng uống nước, bé khỏe hẳn bình thường, sáng hôm sau mình cho bé bú sữa, bé ói, dù số lượng không nhiều như hôm qua, và bé ko bị ù lì, ngủ nhiều, mệt mỏi. Mình đổi chiến thuật bằng cách cho bé uống nước, sau đó cho ăn nước hầm rau củ cùng bột gạo pha loãng. Bé ko còn ói nữa. 
Do đó, nếu bé có tiến triển, vẫn ko bị sốt, ko bị tiêu chảy, các bà mẹ có thể cho bé ăn nước hầm rau củ và bột gạo loãng, hoàn toàn không cho thêm dầu, hay các loại phomai. 


Chúc may mắn. 


*Hình sưu tập trên internet và gettyimages.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét