Cháo nguyên cám giàu dinh dưỡng cho bé và phương pháp nấu tiết kiệm thời gian cho mẹ

Mình cho bé nhà mình ăn bột ngũ cốc (bột gạo/bắp/khoai mỳ/bột mỳ cho trẻ nhỏ có bán tại sieu 6 thị, loại chỉ cần nước ấm 50 độ C khuấy bột vào là ăn được ngay ko cần nấu). Mình chọn loại Bio (không hóa chất, hoặc phân bón nhiều) cho bé khi bé bất đầu ăn dặm ở tháng thứ 5 và thứ 6. 
Hiện tại bé đã bước qua tháng thứ 7, ăn uống rất ngoan, ngày 2 bữa bột (trưa và tối), 2 bữa sữa sáng và tối, tý trái cây (tầm 100gr). 
Mình quyết định sẽ nấu cháo hoặc bột từ gạo nguyên cám cho bé (whole grain). Gạo nguyên cám chính là gạo lứt. Tại sao mình chọn whole grain (và cả Bio) cho bé?? Vì các sản phẩm nguyên cám được sơ chế ít (refine), gạo vẫn còn rất nhiều chất xơ, vitamin, mineral cần thiết cho bé. ngoài ra chất cám còn có tác dụng giúp bé đi ngoài dễ dàng và không bị táo bón. Nếu dùng các loại gạo đã xử lý (gạo trắng thông thường tại siêu thị) thì vitamin hầu như đã rơi rớt đi trong quá trình xử lý, gạo thực chất chỉ còn chủ yếu chất đường cao (carbohydrate- nếu ăn nhiều ko tốt cho sức khỏe, vì làm cơ thể mập). Nên nói tóm lại thì ăn các sản phẩm "thô" là tốt nhất, cơ thể có đầy đủ các nguồn chất quan trọng. 
Tại Ý, mình có thể dễ dàng mua gạo nguyên cám, hoặc gạo đen/đỏ tại siêu thị, dù rằng nó đắt hơn 4, 5 lần so với gạo thường. Tại VN mình ko rõ, nhưng có 1 vài người bạn của mình cũng tìm được nguồn gạo này. 
Nếu ko tìm ra, thì dùng gạo thường cũng ko ảnh hưởng gì! Ai có chọn lựa thì dùng cái mình cho là tốt nhất thôi mà! Hôm nay mình nói đến gạo nguyên cám! :) 
Chế biến gạo nguyên cám đòi hỏi nhiều thời gian hơn, vì nấu rất lâu chín! Và cách mình làm như sau. ;) 

Cháo nguyên cám cho bé 
Nguyên liệu: 
  • Gạo nguyên cám 200gr 
  • Nước  700-800 gr 
  •  
Cách làm: 
  • Rửa gạo 1 lần duy nhất, rửa nhanh tay. 
  • Cho  nước vào gạo, ngâm qua đêm. Ngâm gạo giúp nấu nhanh hơn. 
  • Đến ngày hôm sau cho gạo vào xong, cho 800 gr nước vào, luộc gạo cho chín (chỉ cần thấy gạo chín cắn vào hạt mềm là Ok, chả cần phải nó tơi nát nhuyễn nhừ gì hết). bình luộc gạo trong 30 hay 40 phút gì đó là nó đã rất mềm. Đóng nắp, tắt bếp, để gạo tiếp tục được nấu thêm tý với nhiệt độ còn lại trong nồi. 
  • P1090728
  • Khi đã khá nguội, dùng cái máy xay tay (hand blender) xay cho nát nhuyễn như kem. Trông hình có vẻ lợn cợn, nhưng thật ra "cháo" đã rất nhuyễn, bé ăn ko bị lợn cợn hay hóc, sặc gì cả. 
  • Cho vào hũ theo từng bữa/ngày, trữ tủ lạnh 48 tiếng, và cho đông đá được 1 tháng. Mình VD: nếu bé nhà mình 1 ngày ăn 2 bữa, mỗi bữa 150 gr cháo thì mình cho vào hũ là 300 gr, và đông đá. HÀng ngày mình rã đông 300 gr cho bé ăn 2 bữa. (vì sau khi rã đông, thực phẩm được dùng trong vòng 24 tiếng). 
  • P1090740

*Tạo vị cho cháo: 
  • Như công thức trên thì cháo hầu như ko có gì ngoài thành phần là tinh bột. 
  • Giờ mình chia sẻ cách mình làm các "vị" cho bé
*Vị rau củ: 
Mình gọt vỏ, cắt mỏng/nhỏ để dễ hấp chín, rau củ nấu càng nhanh thì càng giữ được nhiều vitamin
*Mình còn dùng cả rau củ đông đá bán tại siêu thị P1090729
Mang đi hấp chín. Nếu dùng microwave thì hấp tùy loại mà tốn từ 12-15 phút. 
P1090731
Sau khi chín thì mình dùng handblender xay nhuyễn, cho vào hũ sạch và cũng chia theo ngày/bữa cho bé. Như mình thường làm con gái ăn 150gr cháo bột + 50gr rau củ + 40gr thịt xay thế nên mình cho vào trữ tủ đá mỗi hộp là 100 gr, ăn được 1 ngày. 
P1090732
*Thịt: mình cho bé ăn thịt đỏ (thịt bò nạc), mình cắt thịt thành miếng nhỏ, luộc nhanh cùng với tý tẹo nước (luộc có 2, 3 phút gì đó là thịt đã chín). Mình cho thịt và tý nước vào thố xay nhuyễn bằng hand blender. Chia theo bữa/ngày trữ tủ đá. 

Cách làm bữa cho bé: 
Mình cho cháo vào tô, cho thịt, rau vào, hâm cho nóng nóng (hâm cách thủy hoặc nếu bằng microwave thì chỉ mất 2-3 phút), khi bữa ăn đã nóng sốt, mình cho 1 muỗng cà phê dầu olive extra virgin, và 2 muỗng cà phê pho mai parmesan cheese nạo vào. 
P1090733 *Món cháo từ củ dền+ đậu cô ve+thịt bò nhìn đâu tệ đúng hông?? hé hé!! ;p P1090734

***Lưu ý thêm: 
  • Dụng cụ nấu ăn chủ đạo của mình ngoài nồi niêu ra mình dùng hand blender (hoặc máy xay sinh tố) rất nhiều, cùng với cả microwave và cái cân điện tử
  • Mình cho bé ăn đủ các loại, sau khi hấp chín rau mình cho thêm vào tý tỏi tươi và xay nhuyễn lên, 1 phần là giới thiệu mùi vị mới, 1 phần giúp bé ko ghét mùi tỏi sau này, vì tỏi rất tốt cho sức khỏe và mình ko muốn bé từ chối nó trong tương lai. 
  • Hấp là phương pháp nấu tốt cho sức khỏe nhất. 
  • Cái cân điện tử là cách giúp mình sắp xếp các phần ăn và theo dõi lượng ăn của bé 1 cách đắc lực nhất. 
  • P1090741
  • Nếu các bà mẹ có tủ đá nhỏ, có thể nấu cháo thật đặc, khi rã đông cho thêm tý nước sôi vào để cháo có độ lỏng mong muốn và cho bé ăn như thường, ko nhất quyết phải nấu cháo lỏng và trữ quá nhiều chai lọ trong ngăn đá. 
  • Nếu mẹ quyết định cho bé ngày nào cũng cháo+rau+thịt thì thay vì trữ rau , thịt, cháo riêng thì mẹ cứ chia phần chung hết cả với nhau, khi đến bữa mang ra hâm cho bé ăn. 
Mình thường nạo pho mai parmesan cho vào hộp nhỏ dùng được trong 2 ngày chứ ko nạo nhiều, vì muốn thức ăn của bé được tươi mới. P1090739

TUYỆT ĐỐI CÁC MÓN ĂN CỦA BÉ KO NÊM THÊM MUỐI HAY ĐƯỜNG
Nấu đồ ăn cho bé thật sự rất đơn giản, chỉ cần yêu cầu về mặt dinh dưỡng nên mẹ ko cần phải vắt chân lên trán tìm cách làm "đầu bếp 5 sao" cho con làm gì! há há!! (cái này tui trích nguyên xi từ cuốn sách "bimbo felice" của bác sỹ Ferrari-thần tượng và là vị cứu tinh của tui! ;)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét