Em bé nhà mình tập ăn lợn cợn như thế nào??

Con bé nhà mình thật sự được mẹ thử cho ăn lợn cợn lúc ... 11 -12 tháng. và đến khi bé từ 15-16 tháng là ăn hoàn toàn cơm, canh cá, thịt, ... ko xay nhuyễn bất cứ gì, chỉ cắt nhỏ thức ăn cho vừa miệng thôi. 

Hành trình của bé như sau: 
1) Bắt đầu ăn trái cây xay nhuyễn suốt tháng thứ 5
2) tháng thứ 6 bắt đầu ăn cháo bột nhuyễn nhừ
3) Tháng thứ 9 bắt đầu cho ăn ruột bánh mỳ xé nhỏ xíu xiu để bé quen dần texture của thực phẩm ko phải là bột lỏng. giai đoạn này, bé cầm chơi là chính, ăn ít. 
4) tháng thứ 10: cho gặm bánh quy. cho nguyên cái, bé cầm và gặm gặm, học dần việc cắn, dùng "răng" dù khi đó, bé nhà mình có 1 cái răng cửa duy nhất đang mọc. ;D 
5) Tháng thứ 11: Cho ăn trái cây thật là mềm, cắt nhỏ xíu như: chuối chín (nhận biết chuối chín khi trên vỏ có mấy đốm nâu nâu), xoài chín, trái đào chín. Tất cả đều chín mềm, cắt thật nhỏ. ko ăn cháo bột mà là thức ăn mẹ nấu rồi xay ra, thức ăn nấu và xay ko mịn như kem như bột dinh dưỡngP1090875style="font-size: large;">.
6) 12 tháng, bắt đầu cho ăn nho cắt khoanh thật là mỏng, ko hột, còn vỏ. Bắt đầu cho ăn zucchini (mướp ngọt) và cà rot luộc mềm nhừ, bốc tay. luộc mềm khi cho vào miệng là nó nát ra, ko bị hóc.
P1130587 7) Tháng 13 ăn cháo hầm nhừ chứ ko ăn bột nữa, zucchini, khoai tây, cà rốt, hầm thật nhừ, dùng muỗng tán nhuyễn lợn cợn. khi bé quen dần, tán nhuyễn ít lại, tăng độ lợn cợn lên. Thịt heo, bò băm nhỏ, nấu chín, và xay sơ sơ. P1130588
8) 14 tháng: rau củ cắt miếng vừa miệng, luộc lên cho mềm, ko tán nhuyễn. Thịt băm nấu chín, ko xay nhuyễn sau khi nấu. Thịt gà nướng xé nhỏ, ngắn, cho ăn bốc. CÁc loại bánh cracker, bánh quy đã ăn hoàn toàn rất giỏi giai đoạn này. TRái cây như táo thì ăn miếng cắt nhỏ, bỏ vỏ. trái đào chín mềm ôm nguyên trái cạp cạp. 
P1130453 9) 15 tháng: ăn như người lớn, thịt, (cắt nhỏ, nấu mềm), rau củ, pasta / bún cắt nhỏ vừa miệng. Cơm ăn nguyên hạt.P1130720 

Việc dạy bé ăn lợn cợn cũng như nhiều việc khác khi dạy bé, cần chậm rãi, từ từ và tăng dần kích cỡ thức ăn lên. Luôn luôn đứng cạnh bé khi nó ăn, tránh để nó ngốn thức ăn hết vào miệng bị sặc, hóc. 

BÉ nhà mình bây giờ 21 tháng, khi ăn cá còn biết móc gỡ xương ra (do mẹ đoảng ko nhìn kỹ). bánh quy, trái cây, ... ko từ thứ gì, ăn như người lớn. ;)

7 nhận xét:

  1. Chi ơi, giai đoạn 9 tháng chi cho bạn Asia ăn những gì ah? Cỏ nhà em nhai bánh mỳ oki rồi nhưng em ko biết chế biến nhiều món lắm. Chi share cho em với :)

    Trả lờiXóa
  2. Trời ơi, em ơi!! chị nói ra em cười chị, chị cho ăn dở ẹt, tả pí lù lắm em ạ. Chị chú trọng dinh dưỡng bao gồm, bữa trưa, tối luôn luôn phải có:
    1) tinh bột từ gạo/pasta/bánh mỳ, nếu nó ko ăn tinh bột vào 2 bữa này thì chị ko lo lắm, vì ăn snack, ăn sáng bằng cracker, bánh quy, bánh mỳ cũng có tinh bột
    2) Chị nhất nhất phải cho nó ăn rau củ vì nếu ko ăn vào bữa trưa, thì những bữa snack rất khó chèn vào cho ăn. Rau củ là nguồn vitamin, chất xơ, ko thể thay thế được. Chị trú trọng 1 ngày ăn 2 loại nhóm rau củ gồm 2 màu khác nhau: màu xanh và đỏ.
    3) Protein từ thịt/đậu hũ
    4) Chất béo tốt cho cơ thể là 1 teaspoon extra virgin olive oil ko bao giờ thiều
    5) calcium (tuổi này vẫn uống sữa nhiều, nên cái này có hay ko cũng ko thật sự cần thiết, nhưng khi bé lớn lên, nó lười uống sữa thì mục này lại cần) parmesan cheese nạo trộn chung với các thứ còn lại.

    Chị nấu tất tật, rồi lấy hand blender nghiền cho nhiễn rồi đút thôi em ạ. Thường thì đầu bữa ăn, thi thoảng chị cho ăn rau củ luộc mềm nhừ tán nhuyễn cho nó nêm nếm các chất ở dạng tự nhiên. Chứ mình cho ăn tả pí lù nó ko biết vị nào ra vị nào. Cái này chỉ là dạy nó mùi vị thêm thôi, thường nó ăn ít lắm. ;)

    Trả lờiXóa
  3. Món thường thấy nhất của con bé nhà chị là súp pasta cùng thịt, rau củ xay nhuyễn, hoặc cháo whole grain cùng thịt rau củ xay em ạ. ;D chị thấy ... hơi ghê nhưng nó ăn nhiều lắm, toàn xin thêm ko à! ;)

    Trả lờiXóa
  4. Em cũng cho bé nhà em ăn đầy đủ các nhóm thực phẩm, cách chế biến cũng same same chi. Nhưng dạo này em gặp phải vấn đề là bạn ấy ko hợp tác ăn :D Có hôm chỉ ăn tẹo cháo 2-3 thìa, chút thức ăn tự cầm gặm gặm.
    Nên em đang phải thay thế cháo bằng bánh mỳ hay mỳ các loại.
    À vụ cháo whole grain cũng nhờ chi mà em cũng nấu cho bạn nhà em đó heheee. Tks chi đã chia sẻ.

    Trả lờiXóa
  5. Chị Thy ơi cho e hỏi chút: Bé nhà e 9m giờ ăn cháo hạt rồi nhưng có vẻ k thích nữa nên e muốn tìm món để thay đổi cho bé. Chị có món nào dễ làm chị chỉ cho e với ạ (bé ăn được cracker, chuối, xoài, nho xắt nhỏ rồi ạ). E cám ơn chị ạ :)

    Trả lờiXóa
  6. Chị Thy ơi cho e hỏi chút: Bé nhà e 9m giờ ăn cháo hạt rồi nhưng có vẻ k thích nữa nên e muốn tìm món để thay đổi cho bé. Chị có món nào dễ làm chị chỉ cho e với ạ (bé ăn được cracker, chuối, xoài, nho xắt nhỏ rồi ạ). E cám ơn chị ạ :)

    Trả lờiXóa
  7. Chị Thy ơi cho e hỏi xíu xiu nha chị: Bé nhà e 9,5m rồi, ăn cháo hạt vỡ rồi mà giờ xem chừng k tha thiết ăn nữa nên e muốn đổi món để cho con thay đổi khẩu vị xem sao ạ. Chị có món gì dễ làm mà phù hợp tuổi bé k chị chỉ e với (bé nhà e ăn được bánh quy, snack từ whole grain, chuối, xoài chín, nho lột vỏ rồi ạ). Mà cho bé ăn thô hơn (cháo đặc hơn thì ăn rất lâu hoặc ọe, ói) vậy có nên tăng độ thô không hay giữ nguyên ạ? E cám ơn chị nhiều ạ.

    Trả lờiXóa