Máy hút sữa

Luật nghỉ hộ sản ở HL là 16 tuần (ít hơn cả VN), và bắt buộc phải nghỉ trước ngày dự sinh 4 tuần (nếu ai thích thì có thể nghỉ trước ngày dự sinh 6 tuần). Tức là nếu ngày dự sinh của bạn là 30/1 thì bạn có thể nghỉ hộ sản từ ngày 18/12 năm trước đó nếu bạn thích (6 tuần trước ngày dự sinh) còn dù thích hay không thì bạn sẽ bị bắt buộc nghỉ hộ sản từ ngày 2/1 (4 tuần trước ngày dự sinh). Cả 2 lần sinh tôi đều đi làm đến ngày cuối cùng theo luật (tức là nghỉ 4 tuần trước ngày dự sinh). Bé đầu tiên của tôi sinh sau ngày dự sinh 1 tuần nên khi con tôi được 11 tuần tuổi thì tôi phải đi làm lại. Bé sau sinh trước ngày dự sinh 1 tuần nên tôi được ở nhà với con 13 tuần. Mặc dù đi làm sớm, tôi quyết tâm cho con bú mẹ 100% 6 tháng đầu tiên nên tôi trang bị cho mình máy hút sữa để mang đi làm.
Tôi dùng máy loại này, đắt, nhưng tôi vô cùng hài lòng. Suốt thời gian xài chưa bao giờ có trục trặc gì. Gọn nhẹ, đeo thành ba lô rất tiện, có cả ngăn để ví, điện thoại và giấy tờ nhỏ. Máy đôi cũng đỡ mất thời gian hơn (tối đa 15' cho 1 lần bơm). Ảnh: nguồn từ internet
Nếu bạn cũng có ý định cho con bú mẹ hoàn toàn trong thời gian đầu & phải đi làm sớm thì tôi có một số kinh nghiệm sau:
- Trước khi đi làm thì hút sẵn một ít sữa cho vào tủ đông để ít nhất ngày đầu tiên mẹ đi làm con có sữa mẹ ở nhà để uống. Nói chung tùy theo lượng sữa của mình nhưng cố gắng dự trữ càng nhiều càng tốt. Nếu không có tủ đông để trữ lâu thì cho vào tủ lạnh rồi cuốn chiếu thay sữa. Nhớ đừng lạm dụng máy bơm thay cho con bú. Chỉ dùng máy bơm thay cho bé bú vài lần/tuần. Tốt nhất là dùng máy bơm cạnh với việc cho con bú (nhưng cũng không nên "bóc lột" "bò sữa" quá): ví dụ khi bé đã bắt đầu ngủ đêm được dài dài, buổi sáng sữa thường rất nhiều (& bổ dưỡng vì cơ thể mẹ được nghỉ ngơi), cho bé bú xong nếu vẫn còn sữa thì dùng máy hút cho hết & lấy sữa đó để dành.
- Đợi bé được tầm 1 tháng thì bắt đầu tập cho bú bằng bình (hút sữa mẹ ra & cho vào bình). 1 lần/tuần. Nhớ là dù cho bé không gặp vấn đề gì khi chuyển từ mẹ sang bình thì vẫn phải tập hàng tuần cho đến khi mẹ đi làm. Bé đầu tiên bọn tôi cho thử thấy quá dễ dàng nên nghỉ là ổn, không tập nữa. Đến khi tôi đi làm thì chồng tôi phải gọi điện cho tôi về cho con bú vì "con khóc và kiên quyết không bú bằng bình". Đến bé sau rút kinh nghiệm tôi làm như trên thì không gặp vấn đề gì cả
- Nếu bé không chịu bú bình (bú bình & bú mẹ đòi hỏi 2 kỹ thuật "hút" hoàn toàn khác nhau nên nếu bé đã quen với 1 kiểu bú mẹ thì rất có khả năng là bé không bú được bình ngay) thì tập cho bé bằng cách cho bé bú ti mẹ, khi đã vào nhịp hút thì từ từ đẩy bình vào thay thế. Cách này có hiệu quả với bé đầu nhà tôi khi bọn tôi phải tập cho bé bú lại bằng bình.
- Khi hút sữa bằng máy đương nhiên sẽ không giống cho con bú → có thể sẽ gặp khó khăn trong việc tạo sữa. Kinh nghiệm là mang theo ảnh của con, ngồi ngắm trong khi hút (bé đầu tôi mang ảnh, đến bé sau thì điệu hơn, có điện thoại có chức năng quay phim nên cứ mở phim của con ra xem - trực quan sinh động :D). Hay cứ nghĩ đến con là cũng giúp kích thích tuyến sữa hoạt động. Có người còn mang quần áo chưa giặt của con theo để ngửi mùi (cái này tôi không làm nên không biết có hiệu quả không)
- Sữa hút xong nếu được thì cho vào tủ lạnh ngay. Nếu không có tủ lạnh thì dùng gel lạnh (như cái cục màu xanh dương trong ảnh) cũng được: cho cục gel vào tủ đông hay tủ lạnh từ đêm trước, mang theo cho vào túi cách nhiệt. Sữa hút xong cho vào túi cùng với gel sẽ giữ cho sữa mát. Về đến nhà thì cho ngay vào tủ đông hay tủ lạnh (tùy lịch sử dụng). Tôi còn dùng thêm mấy cái tương tự như cái này


Xem Bảo quản sữa mẹ tại đây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét