Có nên dùng xe tập đi

Hiện tại các bác sỹ tại EU và cả tại Mỹ đều không khuyến khích xe tập đi với lý do xe tập đi làm trẻ chậm đi hơn trẻ không dùng 1 tháng, nghĩa là theo bình thường ví dụ trẻ sẽ đi khi bắt đầu 12 tháng thì nếu dùng xe tập đi bé sẽ đi khi 13 tháng. Ngoài ra xe tập đi còn làm hỏng sự phát triển của chân và xương chậu, có thể gây tật xấu nếu không cẩn thận. Nguyên nhân:


  • Nếu cho bé dùng xe tập đi quá sớm, bàn chân hoàn toàn chưa đứng thẳng trên sàn mà bé phải nhón, thì sau này bé có nguy cơ bước đi nhón chân, bên Ý gọi là "đi như múa ba lê". 
  • Bé tập đi vì bé học được điều khiển các cơ bắp trên cơ thể và học được cách điều khiển tính thăng bằng, cái mà xe tập đi tước đi, do nó đã giữ thăng bằng cho bé. Vì vậy bé sẽ đi chậm hơn
  • 1 nguyên nhân khác là bé đi vì bé biết chân và bàn chân hoạt động như thế nào (khi bé lần đầu đứng, mẹ để ý sẽ thấy bé nhìn chằm chằm vào bàn chân của mình như nhìn 1 cái đồ chơi chứ bé chưa hiểu được đó là 1 bộ phận của cơ thể mình. Do đó việc bé học và hiểu được cơ thể của bản thân là điều rất quan trọng, nhưng xe tập đi có cái bàn trước mặt, bé hoàn toàn không thể nhìn thấy. 
  • Tại US bác sỹ khuyến cáo nên hết sức cẩn thận với xe tập đi vì có nhiều trường hợp tai nạn rất nguy hiểm khi bé té cầu thang cùng với xe tập đi. 
  • Tại Ý bác sỹ khuyên không nên dùng, nếu dùng thì phải kiểm tra kỹ lưỡng bé có bị nhón chân không, và tối đa 1 ngày dùng 1-2 tiếng. 
Dụng cụ tập đi loại này được khuyến khích hơn là xe tập đi 
  • Jumper và exersaucer có thể là trò chơi nhưng ko có tác dụng giúp bé tập đi nên các bà mẹ ko nênlo lắng nếu nhà ko có các vật dụng trên
  • tại EU, bs khuyên nên để bé học đi tự nhiên ko cần giúp đỡ là cách giúp bé đi nhanh nhất.
  •  Tại Ý có hãng làm nón bảo hộ cho bé sợ bé bị ngã, nhưng bs cũng ko khuyên dùng vì bé phải học rằng té là đau nên bé sẽ cố gắng ko ngã, hoặc bé sẽ sợ ngã cũng như việc bé phải học lửa nguy hiểm, ko nên đụng vào lửa (dỹ nhiên cái này mẹ phải dạy thay vì để bé "tự tìm ra" ;)
 
*hình sưu tập trên internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét