Bé và TV

Có rất rất nhiều ý kiến chỉ rõ các tác hại của TV, nhưng hại chính xác là như thế nào ra sao??Thực chất, TV không có lỗi, và việc cho con xem TV cũng không làm bé ngay lập tức hư mắt, béo phì, hay bị sốt, bị đau bụng bị ói, ... như 1 loại virus, đơn giản là việc cho bé xem TV quá nhiều sẽ có những tác hại cơ bản dễ nhận thấy nhất là hư mắt. Sau đó tác hại về lâu về dài là bé sẽ bị phụ thuộc vào TV, hay nói các khác, TV trở thành 1 thói quen xấu và sẽ kéo dài đến khi bé trưởng thành. THÓI QUEN XẤU này thường có các hệ lụy như: 
trẻ sẽ làm biếng vận động, chỉ thích ngồi xem TV mà thôi
Trẻ sẽ mất đi tính năng động, và tư duy sáng tạo (vì khi chơi, bé sẽ sử dụng trí tưởng tượng, học các chơi theo "vai" như trò chơi cô giáo, hay trò làm bốt mẹ chẳng hạn). 
Trẻ sẽ không có thói quen giao tiếp tốt. Vì việc xem TV là 1 hành động 1 chiều, nghĩa là TV sẽ "nói" và bé ngồi nghe, chứ bé ko đáp trả, không cười, không nháy mắt, gãi đầu, gãi tai, hay biểu hiện cản xúc. Cũng vì lý do đó, mà có nhiều bài báo cho rằng, việc để bé xem TV quá sớm (trước 2 tuổi) sẽ làm bé chậm nói. 
Việc cho bé vừa xem TV vừa ăn (vì nhiều bà mẹ cho rằng con ăn ngoan hơn khi có TV) là 1 thói quen xấu, đặc biệt là cho bao tử và khẩu vị. Vì khi ăn như thế, bé sẽ chẳng quan tâm mình ăn cái gì (ăn mà cứ như không ăn), bé cũng sẽ không nhai thức ăn kỹ (dẫn đến việc có hại cho bao tử). Và khi lớn lên, khi ăn cũgn sẽ xem TV. Bản thân nhà mình, khi ăn không bao giờ xem TV, mà vợ chồng, ông bà thường dành thời gian nói chuyện, chia sẻ những việc trong ngày, 1 lần qua nhà cháu trai (7 tuổi), thấy nó vừa ngồi xem TV vừa ăn (do bố nó cho phép) thì thấy rất rất bực mình, vì hỏi gì cũng ko thưa đáp, không trả lời. Có TV là như trong thế giới khác. Làm mình rất phật lòng! Grrr!!!! Nếu thói quen lâu dài, thì khi ăn sẽ ôm 1 cái bọc khoai tây chiên, và sẽ ăn mút mùa, chẳng nhớ mình ăn cái gì, bao nhiêu, --> béo phì cũng hình thành từ đây. 
Việc xem các chương trình có hại thì còn gây thêm hệ lụy đáng tiếc, như nếu chương trình có cảnh đánh đấm, hoặc các hành động không phù hợp với bé, bé sẽ bắt chước làm mà ko biết rằng đó là 1 hành động xấu. 
*Chưa tính đến các hệ lụy xấu hơn đối với các trò chơi video games, hay trò chơi WII (được quảng cái là máy tập thể dục, ... hoàn toàn chỉ là quảng cáo). Tuy nhiên, hôm nay mình chỉ muốn chia sẻ về TV.


Thế làm cách nào điều tiết TV cho bé, mình xin được trích từ 2 cuốn sách, 1 của bác sỹ Ferrari (Ý) và 1 từ cuốn "Your baby's first year for dummies". 
*Cách điều tiết TV theo hướng dẫn của hiệp hội bác sỹ nhi của Mỹ 
dưới 2 tuổi (24 tháng) hoàn toàn không được xem TV 
TV được giới hạn 1 giờ/ngày thường nhật (từ thứ 2-thứ 6), và 2 giờ/ngày cuối tuần. Bố mẹ nên canh đồng hồ chính xác, quá 1 phút cũng không được. Khi đến giờ là phải tắt, dù cho trẻ có mè nheo "sắp giết khủng long" hay "sắp cứu công chúa". Chường trình TV phải được bố mẹ rà soát, và lựa chọn kỹ lưỡng
1/2 số giờ kể trên là giờ của gia đình nghĩa là cả gia đình vừa xem, vừa trò chuyện, ... chứ không nên để bé hoàn toàn đắm chìm vào TV. Việc làm này giúp bé hiểu TV cũng là 1 trong những "hoạt động chung" của gia đình chứ không phải là 1 hình thức "XEM". 
Bố mẹ luôn luôn luôn luôn nhớ, nếu không kiểu tra và điều tiết kỹ việc xem TV của bé sẽ dẫn đến những thói quen, và hệ lụy xấu, mà đã là thói quen từ bé thì cực kỳ khó bỏ. 


*Thế không cho xem TV thì làm gì?? Vì mình biết có những giây phút "khó khăn", móa ơi, ta nói ... thảm cảnh vô cùng!!! cho nó coi TV là nó im miệng. Cứu cánh này thực tình rất ư là ... đáng thèm thuồng! và mình nghĩ đây cũng là 1 trong những lý do mà nhiều phụ huynh thừa hiểu tác hại xấu vẫn cho con xem TV 
*Thế các chương trình "giáo dục" kiểu baby Einstein hay baby Genius thì sao? chúng nó luôn quảng cáo là dạy trẻ màu sắc, ngôn ngữ, ... 

Câu trả lời:  
 Những chương trình giáo dục không giúp gì cả cho trẻ dưới 2 tuổi, có cho nó coi 25 giờ/ngày nó cũng ko có nói 6 thứ tiếng đâu, nó cũng ko có chỉ màu đỏ, màu trắng đâu! YÊN TÂM! Do đó, dưới 2 tuổi, hoàn toàn ko TV 
Thay vì cho con xem TV cho nó học màu sắc, ... sao bố mẹ không tự mình dạy con?? bố mẹ nên xem các chương trình này và bắt chước, dạy/chơi với con. Hiệu quả sẽ cao vô cùng! (vì là 1 hoạt động 2 chiều có hỏi-đáp, có đưa-nhận)
Bố mẹ nên dành thời gian dẫn con đi dạo, thay vì để con xem TV 
Nếu bố/mẹ bận nấu nướng dọn dẹp hãy cho bé "phụ", hoặc ngồi đâu đó, và giám sát, tự chơi. 
Có đôi khi bé rất khó chịu, hay khóc, hay đòi hỏi, hoặc chế ra 1 trò chơi mới cho bé, hoặc cho bé đọc sách, thi thố với mẹ (xem ai nhặt rác nhanh hơn chẳng hạn??) ;) 
Nên cho bé xem "chương trình" thay vì xem TV. nghĩa là mẹ có thể thâu chương trình nào mà mẹ cho phép bé xem, thay vì bật TV và coi bất cứ thứ gì tìm được ở thời điểm đó. 


Chúc các bà mẹ luôn may mắn! ;) 
Con gái mình 8 tháng, coi TV 2 lần trong đời (mỗi lần 5 phút) do nó quấy quá, mình mệt quá, mình bật TV cho mình ngồi nghỉ. hic! ;(( Mong là mình không phải để con thật sự xem TV. Từ khi có bé, mình cũng hạn chế xem TV dần , và hihi, mình giỏi lắm nha, giờ nguyên ngày mình không xem TV nữa, 1 tý cũng không. ;) Mình đọc sách nhiều hơn (vì muốn làm gương cho con). 
Cháu trai mình rất mê TV và WII, và mình không hài lòng, không phải vì mình đọc sách nghe nói tác hại, mà mình thấy tác hại ngay trước mắt, ngay ở cháu mình (mình chăm nó tứ khi nó 3 tuổi rưỡi), nên mình không hài lòng tý nào. Và mong con gái mình sẽ không bị làm hư như thế. ;((
 
 
Không để TV trong phòng bé (dù là không được phép bật thì cũng ko để). 

3 nhận xét:

  1. Nặc danh23:01 6/6/12

    Con choi IPad thi sao ban? Con be nha minh rat thich choi IPad, tu mo nhung muc ma she thich.

    Trả lờiXóa
  2. @nặc danh: thật ra ko phải một mình bạn lo về ipad mà nhiều bà mẹ mình quen cũng chia sẻ nhau chuyện này. VÀ bạn có thể lên google, sẽ thấy nhiều ý kiến khác nhau. Mình chưa thực sự đọc 1 bài nghiên cứu nào chính thức nói về việc ảnh hưởng của Ipad đến trẻ nhỏ. Mình chỉ đọc được đa số từ các lời khuyên của Educators, và trong show truyền hình thực tế cho phụ huynh thì cô educator ko đánh giá cao ipad, và tuyệt nhiên trẻ dưới 2 tuổi là k dùng, trên 2 tuổi thì giới hạn 1 tiếng/ngày, dù nó có nói "sắp về nhà, sắp cứu công chúa, sắp vẽ xong con này con nọ" thì cũng phải cứng rắn nói KHôNG vì 1 lần duy nhất mình để nó cà cưa, nó sẽ cà cưa suốt.
    Điều quan trọng khi cho bé chơi Ipad là ko để nó bị phụ thuộc và nghiện, nếu cứ đến giấc mà đòi IPAD, hoặc ko muốn làm gì cả chỉ muốn IPAD là nghiện, chưa tính nó phải XIN PHéP khi dùng IPAD, như việc xem TV dó mà!
    Có nhiều bố mẹ bị con nghiện ipad nói con họ trở nên ù lì, ko thích ra ngoài chơi, ko thích chơi những trò thực tế vì muốn chơi WII chẳng hạn, ...
    Các bác sỹ nhi, bs tâm lý, họ đánh giá cao việc cầm cây bút chì vẽ trên giấy hơn là cầm cái ipad vẽ trên màn hình, họ muốn trẻ học nói, học nghe từ chính miệng bố mẹ nói, có interaction hơn là trẻ ngồi nghe cái màn hình đọc "từ vựng" cho nó. Họ cũng thích trẻ cầm trái banh thẩy đi và chạy lại nhặt hơn là khua khua cái handle của WII.
    Hều hết ý kiến cho rằng IPAD, WII, DS, TV làm thui chột trí tưởng tượng va làm trẻ ù lỳ. Bạn thử cho bé ngồi ko 1 mình, nó tự sẽ tưởng tượng ra trò chơi từ những thứ rất rất đơn giản
    Đó là những gì mình đọc và tìm hiểu.
    Về phần mình, mình ko nghĩ sẽ cho trẻ coi TV hay Ipad, đại loại thế, sau 2 tuổi thì coi tình hình, và sẽ ... có giờ giấc hẳn hòi ;)
    Đây là 1 link bằng tiếng Anh nói về Việc dùng ipad cho bé, có nhiều ý kiến rất khác nhau, có lẽ bạn sẽ có 1 cái nhìn tổng quát?? :) http://pogue.blogs.nytimes.com/2011/02/24/a-parents-struggle-with-a-childs-ipad-addiction/

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh09:23 15/6/12

      Bai viet rat hay. Cam on ban da tra loi cho minh that ro rang. Chuc ban luon vui va hanh phuc

      Xóa