Tính kỷ luật cho bé từ 4 tháng - 8 tháng tuổi

Tính kỷ luật trước kia mình nghĩ phải là cái gì nghiêm khắc lắm, con làm sai là phải hăm he hay nghiêm nghị lắm, hoặc mình nghĩ kỷ luật gì thì cũng phải cho nó lớn tý, vài tháng biết gì mà kỷ với luật. 

Sau khi tìm hiểu, mình nhận ra mình sai rồi. Kỷ luật là những thói quen cơ bản hằng ngày, như ăn đúg giờ, đúng nơi cũng là 1 cách kỷ luật. Giúp bé hình thành thói quen tốt, và thói quen này sẽ theo bé đến hết cuộc đời. Do đó, tính kỷ luật được áp dụng từ hồi bé còn là trẻ sơ sinh nữa cơ mà. 

Sau đây là vài kinh nghiệm, bài học mình tự tìm hiểu qua sách báo và học từ các cô trông trẻ nha. ;) 

Khi bé nhà mình vừa sinh ra, khi cho con bú, mình luôn cho bé đeo yếm, để khi sữa chảy ra khóe miệng, khi con ọc sữa là có yếm ngay. Nghĩ là buồn cười, nhưng tin đi, khi bé tầm 4, 5 tháng, nó sẽ ko chịu mặc yếm đâu. Nếu nó ko có thói quen đó. Mà tầm bé kha khá lớn, dạy mặc yếm khó lắm đó, vì nó biết cách kéo yếm hoặc nhàu, quậy cái yếm. Trong khi bé nhà mình hiện tại 14 tháng, khi ăn, bé luôn nhắc mẹ mang yếm bằng cách bé chỉ cái yếm trên bàn và nói "ah". hehe!! ;) 

Cho bé ăn, bú đúng giờ. Mình biết, ai cho con bú mẹ thì rất khó cho con ăn đúng bữa, đúng giờ như bé bú bình, nhưng từ khi bé bắt đâu ăn dặm, mẹ nên thiết lập thói quen ăn đúng giờ cho bé, ko cho ăn lắt nhắt ngoài thời khóa biểu. Ví như mình, sáng 7h sáng là ăn sáng. 12 h trưa là ăn trưa 16h chiều là ăn xế, và 19h là ăn tối. Ko cho ăn khác ngoài các giờ trên, thi thoảng mình nhấm bánh quy vừa ra lò, nó chạy đến xin, mình bẻ cho 1 mẫu bé tý rồi xong, ko cho thêm nữa! vì cho thêm là lưng lửng bụng, sẽ ko ăn bữa chính, hoặc cho ăn ngoài bàn ăn làm nó có thói quen ăn uống vô tổ chức. 

Cho bé ăn đúng nơi: Bàn ăn! ko ăn gì khác ngoài bàn ăn! 

Cho bé ăn đúng cách: phải ngồi thẳng, ko nửa nằm nửa ngồi, sẽ làm bé khó khănn trong việc nhai, nuốt. Ko cho cầm đồ chơi khi ăn, ko cho xem TV, đọc truyện, sách khi ăn. 

Khi bé vất thức ăn xuống nhà, hoặc quậy, trây trét thức ăn, thì dọn thức ăn đi, và nói với bé "thức ăn là để ăn, không phải để chơi". 

Khi bé vất đĩa, muỗng, ly xuống đất thì ko cầm lên đưa bé nữa, và nói "con mà vất muỗng thì con mất luôn nha, mẹ cầm lên cho con đâu". Nếu cầm lên, bé sẽ nghĩ đó là trò chơi, và sẽ tiếp tục ném vật dụng xuống đất. 

Khi bé bắt đầu biết bò (tầm 7, 8 tháng), bé sẽ bắt đầu tìm hiểu thế giới xung quanh, chạm vào những thứ ko được phép. Nhìn vào mắt bé (rất quan trọng), nói cương quyết KHÔNG và cho bé 1 lựa chọn khác để đánh lạc hướng như : con nhìn quả banh này con, hoặc búp bê đâu rồi con. Vì nếu nói Không đơn giản, bé sẽ vẫn cố làm theo ý mình, và nếu nói ko mãi, nói hoài, thì sẽ thành 1 dấu hiệu rất negative, ko tốt cho trẻ. Luôn luôn cho trẻ 1 lựa chọn khác. VÀ cố mang bé ra khỏi nơi bé ko được phép đến. (tầm 11 tháng, biết đi là cực chết bỏ luôn nha bà con!) hức! ;((

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét