thuốc kháng sinh - antibiotics

Thuốc kháng sinh được dùng để chống lại vi khuẩn (bacteria) chứ không phải để chống lại vi trùng hay siêu vi (virus). Do đó, việc chuẩn đoán bệnh do vi trùng hay vi khuẩn gây ra rất quan trọng. Ví dụ: cúm (flu) và cảm (common cold) đều do virus gây ra hay viêm tai ở trẻ em thường do vi khuẩn gây ra.

Chỉ sự dụng thuốc kháng sinh khi thật sự cần thiết. Sử dụng kháng sinh thường xuyên sẽ dẫn đến "lờn" thuốc. Khi cho trẻ uống kháng sinh thì lưu ý phải uống ĐỦ liều (không tự tiện ngưng hay cắt bớt), thậm chí khi trẻ đã bớt.

Viêm tai ở trẻ là một bệnh rất thường gặp (khoảng 2/3 trẻ bị mắc chứng này trong 2 năm đầu đời). Viêm tai có thể do cảm hay cúm gây ra vì khi trẻ bị cảm hay cúm, tai giữa của trẻ bị ẩm - môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Trẻ bị viêm tai hay khóc khi ăn (cử động nuốt làm trẻ bị đau) hoặc khó ngủ (nằm gây áp lực lên tại) & sốt.

Còn trong trường hợp cảm thông thường thì không nên quá lo lắng. Sự chiến đấu chống lại nhiễm trùng & bệnh sẽ giúp cho hệ miễn dịch của trẻ phát triển.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét