"Sinh con rồi mới sinh cha"...

Đối với chúng tôi, quyết định có con là một quyết định "ích kỷ". Tôi dùng từ "ích kỷ" vì đó là quyết định 1 chiều trong một mối quan hệ 2 chiều: phụ/mẫu - tử: chúng tôi đã không "hỏi" các con của mình liệu chúng có muốn có mặt trên cõi đời này hay liệu chúng có muốn chúng tôi là cha mẹ của chúng không...

Chính từ xuất phát điểm đó, tôi luôn xem con cái là báu vật, là món quà vô giá mà mẹ thiên nhiên đã dành riêng cho mình. Chăm sóc con cái là niềm vui, là hạnh phúc tức thì chứ không phải là sự đầu tư cho tương lai. Tôi không xem con cái là chỗ dựa về già của mình. Tôi cũng không hy sinh cuộc đời tôi cho con cái mà chúng tôi sẽ đồng hành cùng nhau. Vì tôi e rằng, khi tôi hy sinh (cho đi quá nhiều) thì tự động tôi sẽ trông chờ sự đáp trả - "báo hiếu". Đó là điều tôi không muốn. Tôi muốn mối quan hệ mẹ con của tôi được trong sáng, không "toan tính" về lâu dài. Chính vì vậy, trong quá trình học làm mẹ, mục tiêu của tôi là con tôi khỏe, con tôi vui. Tôi không so sánh con tôi với con của bạn tôi, vì con tôi không phải là công cụ để tôi được "hơn" người khác.

Làm mẹ, tôi hy vọng tôi đủ sức nuôi con thành người tử tế và biết yêu thương, trân trọng bản thân. Tôi mong các cháu tự tin và được sống để thực hiện ước mơ của mình chứ không phải để thực hiện những ước mơ (không thành) của chúng tôi. Các con tôi đã không được quyền tự chọn bộ gen của chính mình và phải sống với nó cho đến tận cuối đời, thì tôi càng không có quyền "đòi hỏi" hay "kỳ vọng" vào các cháu. Tôi thấp bé thì tôi không thể nào mong con tôi thành siêu mẫu chân dài. Hay tôi làng nhàng bậc trung thì tôi không thể kỳ vọng con tôi phải thông minh xuất chúng. Nhưng tôi có thể làm hết sức mình để mang lại niềm vui cho con tôi. Tôi có thể giúp con tôi chấp nhận những hạn chế, phát huy những điểm mạnh của mình, và yêu thương cuộc sống. Vì bản thân cuộc sống, trong mắt tôi, rất đẹp!

Tôi viết ra những dòng này chỉ để chia sẻ quan điểm của tôi trong việc nuôi dạy con. Tôi không có ý định phê phán hay chỉ trích bất cứ quan điểm trái chiều nào. Tôi là tín đồ của tự do - tự do ngôn luận, tự do trong suy nghĩ, tự do trong sự lựa chọn, và tự do trong cách sống (miễn là không làm hại người khác & gây tổn thất tối thiểu cho môi trường thiên nhiên :D). Tôi yêu quý tự do của bản thân tôi nên tôi rất tôn trọng tự do của người khác.

(cảm ơn em đã yêu cầu chị giữ lại bài này!)

3 nhận xét:

  1. I translated this to my husband, and he does love it so much chị! ;)
    I am totally agree with your points of view! ;) Smuakk!

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh08:30 7/3/12

    Bài rất hay .

    NL

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn mọi người đã dành thời gian đọc!

    Trả lờiXóa