Khi trẻ bị lác mắt (crossed eye/strabimus) / mắt lé

Fotografie stock: Newborn baby with squint front view
Khi bé nhà mình còn nhỏ (từ khi sinh ra đến 4 tháng), mắt bé hơi bị lác, mắt trái tròng đen 1 hướng, mắt phải tròng đen 1 hướng, mình rất lo lắng, vì nếu bố mẹ không khéo, bé sẽ bị tật thật sự, nếu bị tật thì sẽ phải đeo miếng dán mắt và phải chữa trị kịp thời, ... nhiêu khê, và tội nghiệp con gái. 
Mình hỏi bs thì họ nói đó là bình thường, trung bình sau 3 tháng là hết. Nhưng con mình 4 tháng vẫn bị. ;(( 
Mình hỏi 1 chị bạn mà mình biết chị cũng từng có kinh nghiệm, chị nói ở Mỹ, họ chỉ thật sự cho bé đi khám bác sỹ mắt (oculist) nếu: Tròng đen của 1 mắt hoàn toàn ko nhúc nhích nhiều, ko hoạt động, thuật ngữ gọi là mắt lười (lazy eye). VD: nếu bé nhìn vòng vòng (đưa vật cho bé nhìn và dy chuyển mà lòng đen ko cử động). Và đi khám sớm nhất là khi bé tròn 6 tháng. Tại Ý, dù bé bình thường, thì khám bs mắt khi bé tròn 1 tuổi. 
Các cách giúp bé ko bị lé hoặc tránh làm bé bị lé: 
  • không treo đồ chơi, vật gần mặt bé, ít nhất cách mắt/mặt/mũi 30cm. 
  • Không nói chuyện áp sát mặt vào mặt bé, đặc biệt khi cho bú, mẹ và bé rất gần nhau, tránh quá gần, bé sẽ bị lé 
  • Khi thấy mắt bé bị lé, cố gắng vỗ tay nhẹ nhẹ, "đánh thức" mắt bé, để bé chớp mắt và điều tiết.  
Bé nhà mình tầm 5 tháng là mắt đẹp, ko còn con đậu con bay nữa. Việc lé sinh lý là bình thường, mẹ ko nên lo lắng, nếu bé có biểu hiện thật sự nặng, thì nên mang bé đến bs mắt. Tuy nhiên, mỗi tháng, khi đi kiểm tra sức khỏe định kỳ cho bé, vẫn nên kể cho bác sỹ nghe. ;) 
*Hình sưu tập trên gettyimages.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét