Chọn giày cho bé

Bác sỹ và educators luôn khuyến khích trong thời điểm bé đang tập đi, bé nên đi chân đất nhiều nhất có thể, vì các ngón chân của bé thoải mái và dần mất đi reflex quặp ngón chân, bé cảm nhận được các chất liệu khác nhau của sàn nhà (gỗ, gạch, nệm, vải, đất, cỏ, ...) Tuy nhiên khi bé đã biết đi hoặc có xu hướng muốn đi bằng xe đẩy (walking truck) thì mẹ dắt bé đi trên sân, đi ngoài đường, bé buộc phải mang giày để bảo vệ chân đúng ko nè?? 
Tại Ý nhà mình, việc chọn giày là rất quan trọng, mọi người có thể chụp đại 1 bà người Ý có con mà hỏi bà ấy chọn giày cách nào, mình cá là đại đa số họ thuộc lòng các nguyên tắc chọn giày mà bác sỹ, cô dạy trẻ, và bạn bè rỉ tai nhau. 
Tại sao phải chọn giày kỹ như vậy? ở VN đi đủ thứ loại có sao đâu?? Mình được giải thích là chân bé khi sinh ra nó phẳng, nếu 1 chân tốt, hoàn thiện nó phải mỏng và hõm vào chứ chân phẳng dễ té, dễ bị các vấn đề đi đứng, chọn giày tốt, hiệu quả sẽ giúp bé tạo được form chân tốt. Bên mình, bs xem việc bàn chân phẳng là bị dị tật. 
Giày rất quan trọng, vì nó giúp bé có dáng đi đúng, và còn giúp bé phục hồi các dị tật. (Hay ghê chưa!). Đồng nghiệp chồng mình có con gái chân bị tật, 2 đầu mũi chân nó méo vào phía trong chứ ko tạo hình chữ V hướng ra ngoài như chân thường. Anh chị ấy đi bác sỹ, và bác sỹ cho đến gặp 1 chuyên gia chuyên làm giày cho em bé. Họ phải trả tiền giày đặc biệt này mỗi lần là 300 Euro, mà cứ tầm 3 tháng là bé lớn, phải đổi giày. Mắc tiền thật, nhưng bé dần dần hoàn thiện chân, ko còn tật nữa! Phục lăn quay đôi giày! ;) 
Mình xin chia sẻ 1 ít kinh nghiệm mình sưu tập được từ bs, cô dạy trẻ và bạn bè mình cho mọi người nhé! 
1) Khi bé tập đi, tốt nhất nên đi chân trần, ko mang giày, vớ trừ trường hợp thật sự cần thiết
2) Bé đi chân trần trên cát biển là tốt nhất! Vì vậy mà có 1 hiệu giày rất nổi tiếng của Ý dành cho em bé quảng cáo họ dùng kỹ thuậtn cát biển cho giày bé (họ độn cát biển ở đế dày). Hiệu này mắc, nhưng rất nổi tiếng của Ý, ai có điều kiện cũng cố gắng mua cho con, tên hiệu là Naturino (mọi người có thể xem website và đặt mua qua mạng). mình thấy 1 đôi cơ bản rẻ nhất của Naturino là 70 Euro thì phải. 
3) Giày phải vừa vặn chân, ko to, ko bé, giày bé làm đau chân, mang vào cũgn đau, ko khéo trặc chân. Giày to bé đi ko thoải mái, đau chân! ;( Muốn buết giày đúng, vừa vặn là sờ ngón chân cái của bé, nếu nó chạm sát mũi giày là quá nhỏ, nếu chân bé bơi trong giày, hoặc cái gót chân xê xích xục xịch là ko vừa! (Nguyên tắc này áp dụng cho người lớn khi đi mua giày nữa đấy! hehe!!) 

 4) Giày nên có phần đế giày phía trong lấy ra giặt được (pull-ou insoles) vì giầy ướt mồ hôi sinh ra vi khuẩn, nấm, ẩm mốc, ko sạch sẽ. 
P1110423  

5) Đế giày càng mềm càng tốt, mẹ thử bằng cách dùng tay gập đôi đế giày, nếu nó mềm, dẻo nghĩa là tốt. Vì bé trong thời gian tập đi, phải học cách khi bước thì bàn chân gập lên xuống mềm dẻo, có ai đi mà bàn chân thẳng băng ko uốn ko nhỉ? :p và trong tất cả các yếu tố thì yếu tố này quan trọng bậc nhấc. Đó là lý do các hãng giày lớn luôn đua nhau khoe phần cấu trúc này. ea  

6) Phần đế dày bên trong có 1 góc nhô lên thế này để giúp bé tạo dáng chân, ko bị tật chân phẳng. (Xem hình, tấm mình chỉ vào phần nhô lên có lỗ nhỏ nhỏ, tấm góc phải phía dướipagtjde
7) Phần gót giày (phần ôm cái gót giày của bé) phải cứng cáp (nhưng bằng da mềm, tránh làm hại da, làm sưng tấy đỏ chân bé). TẠu sao đòi hỏi cứng cáp và hơi cao?? nhờ kỹ thuật này mà nó giúp chân bé vừa khít, ko xe dịch khi bé bước đi. 

 
8) Khi bé chưa đi vững ko nên cho bé mang dép, tốt nhất là giày có quai hậu. Khí hậu nóng nên cho bé mang sandals. Nếu chọn giày, tốt nhất nên chọn giày da thật (ko dùng nhựa, simili, ...) vì nó hút ẩm, giúp da khô thoáng, ko bị nóng, khó chịu. 
***TRong các yếu tốt trên, ngoài việc chọn giày đúng kích cỡ thì việc đế dày mềm dẻo là quan trọng nhất nhất! 


****Sau đây mình xin giới thiệu 1 số hiệu giày cơ bản mà mình biết nhé! ;) À, mình chả giỏi giang gì đâu, do bé béo nhà mình được tặng và thừa hưởng rất nhiều loại giày hiệu khác nhau nên mình mới biết thôi mà! ;) 
*NIKE: chất liệu tàm tạm, ko phải cái nào cũng da thật, tuy nhiên đế giày thật sự mềm, giúp bé cong chân, đi, chạy tốt. 
*NATURINO: Cái này tốt nhất, kỹ thuật hầu như đáp ứng đầy đủ các yêu cầu chuyên môn. NATURINO là hiệu giày còn chuyên cung cấp các loại giày đặc biệt dành cho bé gặp vấn đề về chân nữa đấy mọi người. Bạn bè mình đều cố mua NATURINO cho con. Điểm yếu là giá thành mắc, mà bé thay số giày cứ 2, 3 tháng 1 lần, nên tính ra nếu dùng hoàn toàn Naturino thì ko ổn! :( Có lẽ chọn mua 1 đôi cơ bản, đôi mà bé sẽ học đi nhiều nhất với nó. Chứ mua 2, 3 cái cùng số để thay đổi style quần áo thì tiền nào chịu nổi đây!! ;((
pagtjde *CHICCO: Đế giày mềm, tốt, có flex zone. P1110424
*FISHER PRICE Tm: Đáp ứng hầu như tất cả các yếu tố đó mọi người, giá ko quá chặt chém! Duyệt! ;) 
pagsjtre*CROGS: được cái xinh, chất liệu cực kỳ mềm dẻo, êm ái ở đế. Dành đi biển rất tốt, mà đã đi biển thì đi chân đất chứ ai lại mang giày nhỉ?? trừ khi nắng nóng bỏng chân thôi! :p Nhưng nó xinh quá, nên mình cũng ... ham hố ghê gớm! hehe!! 
ea


*Ngoài ra còn có 1 loại vớ cho mùa đông chống trơn trợt đi trong nhà, đế cực mềm dành cho bé mới tập đi. pagshre

2 nhận xét:

  1. Kinh nghiệm hay giúp các mẹ chọn giày cho bé, rất đáng để học hỏi. Cảm ơn bài chia sẻ của bạn.

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn những chia sẻ kinh nghiệm của bạn!
    Tags: Dai Diu Em Be

    Trả lờiXóa