Đọc sách cho bé

Tại Ý, và đặc biệt nơi vùng mình sống, có rất nhiều các hoạt động đọc sách cho bé, giúp bé làm quen với việc đọc sách và đến thư viện. 
Ở thư viện còn có 1 phòng đọc cho bé nhỏ xí từ 0 tuổi cho đến lớn, phòng này có sofa to dài bằng gỗ sồi, có nhiều gối ôm, có đủ loại sách khác nhau, trang hoàng màu mè, xinh lắm. Và miễn phí mọi người nha! Tại đây hàng tuần, đều có 1 chương trình đọc sách cho bé do educator đọc, bé thì được nghe kể chuyện, mẹ thì học cách đọc sách cho bé. Miễn phí vụ này luôn nha các bạn! ;) 
Ngoài ra, tại family center họ thường tổ chức các buổi dạy mẹ đọc sách cho bé, hướng dẫn và làm vì dụ minh họa. thấy mấy cô kể chuyện hay ghê, tụi nó ngồi nghe hăng say, nói chứ tui ngồi nghe tui còn khoái huống chi tụi nhỏ! haha!! 
Thêm vào đó, chính phủ thi thoảng tung vài đầu sách giá rẻ để khuyến khích phụ huynh đọc sách cho bé. Mà chương trình này làm cả hơn 10 năm nay rồi đấy. 
Việc đọc sách được chính phủ liệt vào 1 trong 7 phương thức chăm bé khỏe mạnh ngang hàng với việc cho con bú sữa mẹ, chích vaccin, bà bầu thì phải uống acid folic, ... không ngờ nó lại quan trọng đến vậy ha mọi người! 
Bản thân mình nghĩ nó quan trọng, vì em bé nhỏ là thời điểm mẹ có thể uốn nắn, cho bé những thói quen tốt mà những thói quen này sẽ đi đến hết cuộc đời của bé. Đọc sách giúp bé nân cao hiểu biết, thư giãn, mà còn là cách giúp bé tránh xa nhưng thứ ... ko hay ho như TV này, Wii này, DS này, Ipad này, ... (nói chứ mấy cái này ko hại, nhưng nó dễ làm bé nghiện, đã nghiện thì ...) 
Có 1 lần mình đọc được 1 câu nói của 1 người nổi tiếng, ông ấy nói bí quyết thành công là sử dụng quỹ thời gian rảnh rỗi dành cho những hoạt động giải trí bổ ích và bổ sung hiểu biết. Mình tâm đắc câu này ghê luôn! Mọi người nghĩ sao?? ;) 
Mình ko dám trèo cao mong con ham đọc sách, ham hiểu biết, mình chỉ cố gắng hướng con đến những thứ hay ho, và mong là nó sẽ theo hướng đi đó! ;) 

*Kỹ thuật đọc sách cho bé:
1) Khi nào thì có thể đọc sách cho bé?? 
Khó nói lắm! vì ko có 1 mốc nào cụ thể! Theo mình biết thì mẹ có thể bắt đầu đọc từ khi bé ở trong bụng mình, với cách này, bé sẽ nhớ giọng nói của mẹ. ;) 
Khi bé sinh ra, nếu mẹ ko biết trò gì chơi thì đọc cho bé nghe những câu chuyện ngắn, vì bé rất thích nghe giọng của mẹ, mẹ vừa đọc, vừa nhìn mắt bé, làm mặt hài vào, khóc, cười, nhăn nhó, nhăn mũi, lè lưỡi, tầm 0-4 tháng tuổi, bé rất thích nhìn khuôn mặt, các cử chỉ biểu cảm của mặt và môi của mẹ. 
Khi bé tầm 4 tháng, biết sờ, chạm, thì là thời điểm thích hợp để cho bé 1 cuốn sách thật sự! hí hí!! Sách này mình thấy hay nhất là sách vải, và sách bằng chất liệu gôm (ko gây độc hại), bé có thể sờ nắm, cắn xé, nhai nhồm nhoàm mà ko hư hỏng, ko hại bé. 
Sách nên đơn giản, màu sắc to, 1, 2 màu 1 trang là chuẩn nhất, để bé học nhận biết sắc màu các bạn ạ. Mình có cuốn sách bằng gôm thế này (con bé béo cắn xé, vất tứ tung hết rồi! hic!) đây là sách nói về 4 mùa, 1 dạnh hình lắp ghép, bé có thể lấy ông mặt trời, bông hoa, hoặc hoa tuyết ra khỏi "trang sách" và "nhấm nháp", bé nhà mình khoái lắm, ngắm nghía xong rồi nhai nhồm nhoàm luôn! haha!! :p 
P1110356 Sách nên có nhiều loại chất liệu khác nhau, vì bé học các loại chất liệu bằng cách sờ, chạm vào: chất liêu vải mềm, bông gòn, lông thú, nhựa, tấm gương, ... 
P1110354

P1110352-vert
Khi bé đã bắt đầu biết "gắp" các thứ bằng tay, mình cho bé 1 cuốn sách mà nó có thể dy chuyển con cua, dy chuyển xe, hoặc mở cửa, ... nó khoái sách này kinh khủng, 1 mình tự chơi với sách hơn 40 phút, tự chơi 1 mình, tự chọn sách chứ mình ko ép, cũng ko "hướng" gì cả! nhưng nó phá nát ra hết cả rồi huhu!! tiếc quá! Thi thoảng mẹ nên cẩn thận, không khéo nó xé nát sát rồi nhai nhồm nhoàm, nhai thì ko sợ, sợ nó nuốt bị nghẹn, nhưng các mẫu giấy sách này dày, to, nó ko thể nuốt được, trừ khi ngậm rất lâu cho giấy mềm èo ra. nhưng khó lắm! ;p mà thường nó "nếm" có tý là nó vất đi, hoặc khoe mẹ ngay! ;p Với sách này, mẹ đọc cho bé bằng cách chỉ những tđồ vật, phát âm dễ hiểu, lặp lại nhiều lần như: gà con này, con chạm vào lông gà con đi! hoặc quần jeans của thỏ này, con sở thử xem, ... bé học được từ vựng từ sách.
P1110336P1110335P1110334
Sách khác mà mình muốn giới thiệu là 1 kiểu sách hình thù đơn giản, có cốt truyện hẳn hoi nhưng rất dễ hiểu, như sách con nhím này chẳng hạn. Truyện là 1 chú nhím muốn tìm 1 người bạn nhím khác, bạn nhím đi và gặp xương rồng, gặp quả hạt dẻ, ... và nhím cứ nghĩ nó là nhím nhưng sau cùng thì nhím cũng đã tìm được bạn nhím của mình. haha!! đơn giản ko?? Bé nhà mình rất thích. khi đọc dạng sách này, mẹ có thể "chế " ra nhiều cách kể khác nhau như : khi nhím hỏi xương rồng "bạn là nhím đúng ko??" xương rồng bảo "ko ko, tôi là 1 loại cây", ... khi đọc, dừng lại, chỉ vào hình, chỉ vào nhím và bảo "bạn nhím" bé sẽ bắt chước mẹ chỉ vào y xì, và lần nào đọc bé cũng sẽ chỉ vào như thế. :) 

Ngoài ra sách có nhiều cách mở khác nhau cũng giúp bé có ấn tượng tốt. 

2) đọc thế nào: Bé thường hay thích làm những gì nó muốn, như nó muốn chạy đi chỗ khác, nó muốn ăn sách, muốn nhìn mỗi trang ấy ko muốn lật, hoạc nó nhìn chỗ khác chẳng muốn nghe. Mẹ cứ tiếp tục đọc, cố hỏi bé, vi dụ: Asia này, bạn nhím đâu con?' bé sẽ quay lại sách và chỉ bạn nhím, hoặc mẹ là làng lên "ối, tội nhím quá, nó nhầm xươgn rồng với bạn nó!" hoặc "thế bạn của nhím đâu'? mình đọc tiếp xem sao." ... 
P1110337-vert
Mẹ nên giọng bổng, giọng trầm, cười hè, hè, .. .chẳng hạn. Như mình đây, khi đọc sách Rosina, phần cuối có 1 bánh sinh nhật to, mình thường cùng Asia đếm số đèn cầy, bé chỉ ngón tay để đếm theo mình, sau đó 2 mẹ con cùng vỗ tay hát bài happy birthday chúc mừng Rosina bằng 3 thứ tiếng! haha!! bé nhà mình khoái màn này lắm! 

*Sách nên cực đơn giản, ví dụ cuốn này: trang 1) ngày xưa, có 1 ngôi làng nhỏ, trên ngọn đồi xanh 2) mình lên đồi đi con, à, có căn nhà kìa, căn nhà đang mở cửa, mình xin phép vào đi! 3) có gì trong nhà thế nhỉ? ... 
P1110340-vert

3) Làm sao duy trì thói quen đọc sách. Khó lắm à, như mình, mình làm biếng lắm, nên mình thường chọn buổi chiều, khi bé ngủ dậy, mình mẫn, mình đọc cho bé. chiều nào cũng vậy, đọc vài 3 cuốn thế thôi. Bé ko chán đâu, trên thực tế, trẻ có xu hướng xem đi, xem lại, nghe đi nghe lại 1 câu chuyện hàng trăm ngàn lần, nó thuộc lòng luôn những vẫn thích. Mọi người biết sao ko?? vì bé biết trước câu truyện sẽ làm nó cảm thấy thoải mái, và secured hơn. Nó ko phải lo "rồi chuyện gì sẽ đến".Nó biết chuyện gì sẽ đến và ko phải lo nghĩ. ;) 

1 nhận xét:

  1. Cảm ơn các chị đã chia sẻ rất nhiều tip hữu ích. Em chưa có em bé nhưng vẫn thường xuyên ghé vào trang này để học hỏi kinh nghiệm từ các chị. Hi vọng trang web sẽ được thường xuyên cập nhật để mọi người cùng tham khảo ạ.

    Trả lờiXóa