Cách trị táo bón tại nhà cho bé

Đây là cách mình học từ nhiều nguồn khác nhau, mình sẽ cố gắng ghi note cụ thể nguồn và kinh nghiệm bản thân. Dỹ nhiên còn nhiều cách khác nữa, nhưng mình chủ yếu biết cách của Châu âu vì có mấy thứ châu âu ko có thì sao mà cho ăn?? ;p 

*Trẻ dưới 6 tháng hoặc chưa tới độ tuổi ăn dặm: 
Còn nhỏ quá đâu biết cách nào khác! ;p Nếu bé uống sữa bột thì pha loãng sữa, cứ 1 teaspoon sữa bột thay vì 30ml nước thì pha 40ml nước. (cách này bác sỹ dạy mình, bs của Ý và cả của Mỹ). Đúng là giúp bé dễ ị, giúp bé tiêu hóa tốt. 

*TRẻ ăn dặm: 
  • Cho ăn trái cây tươi (chín hoàn toàn, trái cây còn sống làm táo bón) khi bụng còn rỗng vào lúc sáng sớm. 
  • Cho ăn trái prune (mận hà nội), cả tươi lẫn khô đều giúp đi ị. Các này bác sỹ dạy mình, và sách của nhiều bác sỹ cũng ghi như vậy. 
  • Cho ăn trái lê tươi (tầm 70% hiệu nghiệm!)
  • Cho ăn trái Kiwi chín mềm (100%, ăn là ra, ăn là ra! haha!!)
  • Cho ăn bí đỏ hoặc khoai lang (ui ra luôn! phân mềm, mịn đẹp, có màu cam chói nhóa!) hố hố!! 
  • Cho ăn rau spinach(rau bó xôi), nhưng ko được ăn quá 2 bữa liên tiếp. (thề là ra ngay! sáng ăn chiều ị!) 
  • Cho ăn nho có vỏ lẫn hột (cái này người Ý tin là sẽ giúp đi ị, mình thì ko rõ, vì cứ mỗi lần con kia bón là mình tống kiwi, hoặc spinach (rau bó xôi), do dễ tìm, mùa nào cũng có, nho thì có vào đầu mùa thu thôi)
  • Cho ăn các loại hạt đậu (còn vỏ) cũng giúp bé nhuận trường. 
  • Cho trẻ uống càng nhiều nước càng tốt
  • Không cho ăn chuối, vì chuối làm táo bón. Mình ko hiểu sao hồi bé bố mình nói chuối làm dễ đi ị, mình ăn hoài, càng ăn càng bón. Giờ mới biết chuối làm táo bón! hừm!!!! Do bác sỹ nói!! hèn chi hồi nhỏ bị táo bón hoài, do toàn ăn chuối! haha!
  • Không ăn trái cây sống, gây táo bón. Chỉ ăn trái cây đã chín thôi! 


Chúc các em bé đi ị phân mềm mịn, đẹp cho bố mẹ vui lòng nhe! hehe!! ;)

6 nhận xét:

  1. Hi em, bé nhà chị cho ăn dặm 2 tuần rùi. Lúc trước 3 ngày 2 bãi đẹp, ăn dặm thì ngày nào cũng ra sản phẩm cơ mà táo, lười rặn lắm. Giờ bé nhà chị đang ăn các loại sau: táo, lê, chuối, bơ - bí đỏ, khoai lang - organic brown rice. Sau khi tham khảo, hehe chị đã loại chuối, cho uống thêm nước nhưng tình hình chưa khả quan. Em cho chị hỏi mấy loại mận, kiwi, nho thì tầm mấy tháng bé ăn được. Bạn nhà chị 5 tháng 3 tuần em ạ. Cảm ơn nhiều nhé. À hôm nọ làm brioche theo ct của em đấy, hihi sản phẩm ko giống nên lúc rảnh phải hỏi em kỹ hơn mới đc. Tks much :)

    Trả lờiXóa
  2. Em ơi mấy tháng thì Asia ăn 2 bữa solid food hả em

    Trả lờiXóa
  3. Em ơi mấy tháng thì Asia ăn 2 bữa solid food hả em

    Trả lờiXóa
  4. hi chị,
    bên em nếu bé uống sữa mẹ thì từ 5 tháng ăn 1 bữa duy nhất là táo nghiền. từ 6 tháng ăn 1 bữa solid (cháo) tron 2 tuần đầu, sau đó là ăn hoàn toàn 2 bữa. Asia uống formular nên ăn sớm hơn từ 5 tháng rưỡi là ăn 2 cữ solid.
    Bé mới ăn dặm bón dữ lắm đó chị. Em hay cho ăn rau bó xôi spinach nghiền nhỏ (spinach giúp đi ngoài rất nhanh, nhưng ko nên ăn quá 2 lần 1 tuần nha chị) , các loại hạt đậu đen, đỏ xanh còn vỏ, ăn nấu lên rồi xay mịn cùng rau củ, thịt ...
    Trái cây thì từ 5 tháng là ăn được hầu như tất cả đó chị. chị cho bé ăn prune (trái mận hà nội), hoặc nếu chị tìm được hũ thức ăn em bé có prune, hoặc trái prune khô (bên em có loại này bán siêu thị) chị ngâm với tý nước rồi đút cho bé ăn. prune là liệu pháp giúp đi ngoài tự nhiên hiệu quả nhất mà em biết từ phía bác sỹ. Vì hồi em bầu, em bón quá, bs cho em uống 1 loại thảo dược mắc kinh khiếp lên, nhìn lại bên trong toàn prune, nên cuối cùng em ăn prune cho nó nhanh và rẻ. ;)
    À, gạo nó bón hơn là pasta (từ bột mỳ), chị có thể xoay tua cho bé ăn pasta cũng được (em luộc pasta rồi em xay nhuyễn với rau củ, thịt, ... như cháo luôn.
    Hồi Asia còn hay bón (bây h cũng bị nhưng đỡ hơn), em canh nếu 1 ngày nó ko đi 1 lần là em phải cho ăn vài thứ giúp nó đi. Vì mỗi cơ thể mỗi kiểu, bs nói nếu ko đi 4 -5 ngày ở trẻ nhỏ cũng ko sao, thật ra em thấy ko chính xác lắm, vì như Asia 1 tuổi, 1 ngày đi 2-3 lần lắt nhắt, nếu nó đi 1 lần là đã bị bón (phân cứng, rất đau), nếu đợi 4-5 ngày thì nó bỏ ăn đúng 4.5 ngày và chắc em chỉ có cách mang nó đi nhét thuốc đít. ;(( trong khi cn của bạn em cách 2-3 ngày mới đi, nên khi nó bón, nó bị 4-5 ngày cũng ok.

    Trả lờiXóa
  5. À, chị ơi, trái cây tươi rất tốt, nhưng chị phải cho ăn khi nó CHÍN NỤC ra, như Kiwi là mềm thiệt mềm, lê cũng vậy, cắt trái lê mà chị thấy thịt lê mềm thì mới hữu hiệu, nếu thi thoảng cho ăn chuối (em rất hạn chế cái này, vì nó ăn vô là bị bón), chị thấy da trái chuối có mấy chấm vàng vàng nâu (dành cho chuối già), nếu chuối thường của VN thì phải chín nục ra thì mới ko bị bón.
    Trái cây còn xanh, hay ko chín nục cũng làm bón, bs của Asia nói như vậy, và em thấy đúng với Quậy Quậy.

    PS: hehe! chị làm brioche rồi hả?? kể em nghe đi!! thật ra brioche là fatty /rich dough, cho nó nở cực, vì chất béo nhiều nên "nặng" đó chị.

    Trả lờiXóa
  6. Ừ hôm trước Bé nhà chị ăn 2 quả nho rùi ra sản phẩm luôn, hơi nát nên chị cứ sợ là con chưa ăn được. Chị làm brioche hehe buồn cười lắm, chẳng đc đẹp đẽ giống của em đâu. Chị có chụp lại, lúc rảnh phải hỏi em kỹ hơn. Cuối tuần vui vẻ nhé

    Trả lờiXóa