Cháo tôm tươi, nấm đông cô cho bé trên 15 tháng

 Nói là trên 15 tháng, nhưng thật ra tùy mỗi gia đình quyết định cho bé ăn hải sản ở thời điểm nào thì bé được ăn ở thời điểm ấy. Bên mình có 2 trài lưu: Sau 6 tháng, dần dần cho ăn toàn bộ ko kiêng nể gì ngoại trđậu phộng, các loại hạt ... Trào lưu 2 là chờ sau 15 tháng gì đó. Bé của mình ăn hải sản (thật ra là tôm, cá thì ăn sau 7 tháng) từ tháng thứ 15. ;) Bé rất mê các món VN, đặc biệt là các món nước như bún, phở, hủ tiếu, cháo, ...
Mình ko phải là fan của cháo, nhưng cháo kiểu này thì cỡ nào cũng ăn! :D À, món này hoàn toàn được em bé nhà mình chào đón (bé được 20 tháng), dỹ nhiên tôm và nấm được cắt nhỏ hơn cho miệng nàng. ;)

Nguyên liệu cho 3 tô. 
*Nước dùng: 
  • Xương ức gà/xương/thịt gà số lượng càng nhiều thì nước càng ngon, nên mình ko ghi chính xác, riêng mình mình dùng 1 cái xương ức và 1 cái cánh
  • Nước đủ cho 4-5 tô /nấu xong nó cạn còn 3 tô. 
  • 1 củ carot to
  • 1 nhánh celery (nếu có, ko thì bỏ qua). 
  • 2 củ hành tây 
  • 2 lát gừng
  • 1 tép tỏi to đập dập
*Nguyên liệu còn lại 
  • 1 chén cơm nguội (tại nhà còn cơm nguội), nếu dùng gạo thì tầm 1/2-2/3 chén cơm, mình ăn cháo lỏng, ai thích ăn đặc thì cho thêm. 
  • 5-6 cái nấm đông cô, cho nở 2 tiếng thật mềm. 
  • 12-14 con tôm tươi
  • Hành ngò cắt nhỏ
  • Muối, tiêu, dầu ăn 
  • 1 teaspoon hành tỏi băm nhỏ

Cách làm: 
  1. Cho các nguyên liệu của nước dùng vào nồi và hầm cho mềm. Vớt bọt khi nước sôi (nên vặn lửa trung bình nhỏ khi nước sôi để hớt bọt cho dễ.) 
  2. Trong khi đó, nếu dùng gạo thì rang gạo trên chảo (ko dầu) cho gạo hơi hơi se vàng. (cách này giúp nấu cháo dễ nhuyễn nhừ ko mất thời gian, tuy nhiên hạt gạo sẽ rất nhuyễn chứ ko như cháo hoa (hạt gạo nguyên hạt và nở to như hoa). Do vậy ai thích ăn cháo hoa còn nguyên hạt gạo thì ko rang gạo, hoặc dùng cơm nguội cũng cho ra cháo hoa. 
  3. Cho gạo/cơm nguội vào nước dùng, hầm cùng xương thịt. Nêm 1 tý muối nêm lạt, vì khi nước rút sẽ dễ bị mặn. 
  4. Bỏ gốc, cắt sợi nấm đông cô. tôm lột vỏ.  Xào cùng 1 teaspoon hành tỏi cho thơm, nêm 1 tẹo muối. 
  5. Khi cháo đã chín, vớt xương gà, rau củ vất đi. Nêm nếm lại cho vừa ăn.
  6. Chuẩn bị rau xà lách sắt xợi dày chừng 1cm, giá sống, cho vào tô
  7. Chan cháo vào tô. 
  8. Cho nấm và tôm lên mặt. Rắc tiêu, hành ngò. 
  9. Dọn nóng.

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét