Chia sẻ em bé 2 tuổi 4 tháng

HÔm qua người ta lắp cho 4 cánh cửa mới. Bà Quậy đi học về là "wow, new doors, mommy". Sau đó bà chạy vào phòng bà, ôm cánh cửa rồi nói it is MY new door, bella bella bella (cánh cửa xinh đẹp này của Asia, đẹp quá là đẹp), sau đó nó chỉ vô cái cửa nhà vệ sinh và nói "this is my door too" , rồi nó nói "this is papa and mamma" (cái cửa phòng ngủ của mình, rồi nó chạy vào bếp chỉ cánh cửa nhà bếp "mommy, this is your new door" ;D Bà Quậy thừa biết nhà bếp là phòng riêng của mamma. ;D
Hôm nay cho con đi học xong phải lau dọn nhà, vì hôm qua người ta lắp cửa bụi bặm quá. ;((
2 tuổi 4 tháng: bà Quậy nói tiếng Ý rất giỏi, nói tiếng Anh ít hơn xí, nhưng nhìn chung ko xê xích bao nhiêu, biết rất rất nhiều từ, dùng câu hỏi, câu cảm thán, câu ra lệnh, ... dùng gerund, dùng past tense, present. Bà chỉ nói tiếng Anh với mẹ, còn lại bạn nói hoàn toàn bằng tiếng Ý. Mình hỏi cô giáo nó có nói nhầm tiếng Anh ko, cô nói ko, nó chỉ nói tiếng Ý, nhưng khi mình đưa đón nó, thì nó nói tiếng Anh. (cô giáo của Asia dạy hát tiếng Anh cho em bé).
2 tuổi 4 tháng: biết nhiều thứ, kỹ năng suy nghĩ logic khi chơi trò chơi, khi học tập từ mẹ rất tốt. Kỹ năng quan sát và học hỏi, bắt chước cũng phát triển rất nhiều. Ngoài ra cá tính củng dần dần hình thành, con mình ko phải là 1 đứa dễ chơi và dễ làm quen, và cũng ko dễ bắt nạt. Ví như đi chơi 1 nơi lạ, dù có thú nhúng trò chơi, nó cũng cần ít nhất 30 phút để làm quen, nó ko bao h nhảy vào chơi ngay lập tức như hầu hét trẻ con khác, nó dành rất nhiều thời gian qan sát, con Asia luôn luôn cố hiểu tình thế, và người đối diện trước khi nó thật sự cho phép người ta , hoặc hoàn cảnh "làm quen" với nó. Túm lại con này rất cẩn thận và đa nghi. Chồng mình hơi lo, vì thấy nó chả chịu chơi với con nhà khác ngay, mất nhiều thời gian để làm quen, nhưng tính tình mà, phải tôn trọng nó thôi.
Ai ko rõ, nghĩ con quậy là nhát, thật ra nó ko nhát hay dễ bị ăn hiếp, ngược lại là đằng khác, nó bảo vệ nó trong Safe Zone hơi quá thì đúng hơn.  Ví như khi chơi, mấy đứa lớn hơn nó mà khi ko dành đồ chơi của nó, nó giật lại và hét lascia la (leave it), và ko bao giờ give up dù đứa kia hơn nó những 2 tuổi. Nó mà ko thích gì đó, mà cứ bắt nó làm (vì như con bạn nó Giulia hơn nó 1 tuổi) luôn bắt nó đội mũ, nó hất ra và la lên "no no no, non mi piace". Mỗi lần cãi lộn thì nó fight nhiệt tình, dù nhìn đằng xa thấy nó yếu thế nhưng nó chả hề có ý định bỏ cuộc. ngoài ra, trong lớp học của nó có 2 đứa con trai, 1 đứa chuyên giật đồ kẻ khác vô cớ, 1 đứa chuyên cắn. Mới vô lớp 2 hôm mà cắn những 4 đứa! Thế mà con Asia chả bị bao giờ, cô giáo bảo nó mà thấy thằng bé cắn là nó ẩy ra ngay. còn thằng bé hay giành thì nó cũng giành lại và có hôm nó cáu nó xô phát thằng bé kia ngã lăn kềnh.
nhình chung mình biết tính con mình nó như thế, ko phải là dạng friendly múa hát, cười nói với người lạ, hoàn cảnh lạ. Mình chấp nhận như vậy. Vui vì nó biết tự vệ (chắc cũng là hệ quả của cái tính unfriendly và khó gần, ai đụng vào nó là nó tung chưởng, ặc ặc!). Hệ quả ko dc vui là nó ko bao giờ múa hát, ngay cả với mình nó cũng ko thích hát. Lời bài hát thì thuôc hết, nhưng ko hát là ko hát ngoại trừ bài happy bday. haha!!
Về phần lợi thế thì thấy nó thuộc kiểu chín chắn, quan sát tốt, tính logic và keen to learn (có lẽ nó ko bị distract bởi những thứ đồ chơi, oàn cảnh mới nhiều?? hay ngược lại, do tính tình như thế nên luôn muốn hiểu rõ tình thế, cảm thấy safe thì mới chơi). So với mấy đứa bằng hoặc hơn tuổi thì nó chơi những thứ trò chơi trí tuệ lâu hơn vì nó có tính focus rất cao. Cái nào cũng có mạnh và yếu, làm mẹ, mình phải bết quan sát, chấp nhận và hướng nó vào những thu phù hợp để nó phát triển đúng với thể chất nhất mà thôi. Mình thấy mấy đứa múa hát, chạy nhảy hay còn gọi là dạn dỹ chơi đùa thì mình cũng thích, nhưng chả sao nếu con mình đứng ngoài và nhìn, vì quan sát là 1 cách học hỏi.
Về phần đếm số, bạn đếm dc từ 1 đến 20 bằng tiếng Anh (ko biết tiếng Ý, vì tui ko có nói tiếng ý với nó bao giờ). và đã biết đếm count (đếm), nghĩa là mình hỏi con có mấy cái muỗng, bạn chỉ vào từng cái muỗng và đếm, rồi nói tổng số. ;) Bạn nhận biết dc mặt các con số bằng chữ (tầm 5, 6 số trên tổng cộng 10 số tứ 0-9). Bạn biết đọc chứ a, chữ s, chữ o. bạn phân biệt màu và gọi tên màu rất giỏi, gnoài màu cơ bản, bạn biết thêm màu silver, màu gold, màu light (của các màu cơ bản như blue, red, black...), màu tím, màu hồng fuschia... Bạn biết dimension lớn nhỏ, to cao, dài ốm, đẹp xấu, ...

Con gái đã lớn nên biết suy nghĩ và cãi mẹ hoặc "chỉnh" mẹ 1 vài trường hợp khi mẹ dùng sai từ vựng, khi mẹ hieu nhầm ý của bạn.

Về phần mặc áo thì biết mang giày, mang boots, mang vớ 1 mình, còn biết xỏ cái quai giày vào lỗ (như giày troong hình), biết mặc quần. Biết khóa zip áo lạnh (mẹ zio phần đầu sau đó bạn kéo lên, còn cởi zip thì đã biết rất lâu. giờ bạn đang học tự khóa 100%, nhưng vẫn hơi lọng cọng. Chưa biết cởi áo và mặc áo. Biết khóa nút bấm, nhưng nút chui qua lỗ khuy thì đang học, ngày nào mẹ cũng cho 1 cái áo, rồi tha hồ học cài khuy. hố hố!! còn mẹ thì tha hồ nằm đọc sách. ;D

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét