Chuẩn bị đẻ (part 2)

*Trích nhật ký bầu của mình

*Chú ý: dành cho chị em phụ nữ, bầu bí và các anh giai yêu vợ, chăm vợ bầu nhé. Ai vô tình lạc quẻ thì người viết ko chịu trách nhiệm! ;p



Sao đẻ mà nhiêu khê thế nhỉ?? Hồi trước ông bà nhà mình có thế ko?? hay cũng muốn lắm mà thời đấy ko có lớp học, công nghệ không tiên tiến nên bỏ ngõ?? Giờ thì bao nhiêu là thứ để chuẩn bị! phát mệt! Chưa tính đến việc chăm con đấy nhé! Chỉ là đẻ thôi đấy! :D Chắc mình phải viết nhật ký nhiều nhiều để "kể công" với con bé nhà mình! ;p
Bên mình từ tuàn 30 là các bầu "rầm rộ" chuẩn bị. Mìh thấy mình học 2 khóa là đã đáng hoan nghênh, dè đâu so với các mụ Ý thì mình vẫn còn lèng xèng thôi! :D MÀ đúng là mình có máu châu Á, làm biếng, ù lỳ chảy cả thây ra! ;D
Lớp mình học 1 lớp dạy kỹ thuật Yoga cho bầu, và chuẩn bị các bước về tâm lý, lớp 2 là do midwife dạy chuyên về kỹ thuật y tế, giải đáp thắc mắc, cho medical advice. Và dạy các động tác thở (cũng từ Yoga nhưng ko có meditation như lớp kia), ngoài ra còn hướng dẫn cách sử dụng các loại dầu, oil, ... một cách khoa học. 
91850471, B2M Productions /StockImageĐiều quan trọng nhất cho quá trình chuẩn bị là tập thể dục để xương chậu cứng cáp, đỡ đau nhức, ăn ngủ được thoải mái hơn, và điều thứ 2 là tập thở. Ai tập nhiều thì khi đẻ sẽ dễ dàng, hạn chế đau đớn. Cách thở mình học từ Yoga là "breath away the pain", nghĩa là tập trung tâm trí vào nhịp thở, khi đó óc như bị distract, ko còn thấy đau đớn nhiều (về mặt tâm lý), khi không còn thấy đau đớn, đầu óc ko còn tập trung vào cơn đau, thì các muscle ở nơi bị đau sẽ relax, dẫn đến việc đau đớn thật sự giảm dần (1 cách physically). Cách tập thì 2 chân dang rộng, sau đó quỳ xuống, 2 cánh tay duỗi trước mặt, rồi từ từ ngả người về phía sau lưng, ngả càng nhiều càng có thể (khi thấy đùi cứng và stretch là được rồi đó), đếm từ 1 đến 30, và tập trung vào nhịp thở. Người ta cho rằng động tác hình chữ Z này là động tác mà cơ thể hoạt động như trong thời kỳ chuyển dạ, các cơ co thắt lại, đầu óc bị distract dẫn đến việc loạn nhịp thở. THế đó! :D Nên em Thy đang cố gắng mỗi ngày giả vờ làm vài cái để còn biết thở và học cách breath away the pain. Trong sách theo theory thì họ gọi cái này là yoga technique hoặc là hypnotism. Đòi hỏi phải practice thường xuyên, lạng quạng khi xung trận là đầu óc rối mù chẳng còn nhớ gì! :D Còn cách thở của bệnh viện nghe đồn là lấy hơi theo contraction, cái này chưa học, tuần sau mới học. ;)
Từ mấy tuần này là bà bầu nào cũng than bị acid dạ dày, bị sưng phù chân, bị nhức mấy cái knuckles của bàn tay, bị mất ngủ, ... bị tá lả! hơ hơ!! :( Mình dỹ nhiên cũng ôm 1 đống symptoms đó luôn. ;( Bụng bự quá, mỗi lần trở mình là thức giấc, ko ngủ lại được! :( Mình thấy sách báo và mọi người đều bảo ngủ bên trái là tốt cho em bé, và nhất là MẸ. sb10069347f-001, Brand New Images /StoneNhưng mình "phóng đại" ra thêm là nếu ngủ thẳng lưng hoặc nghiêng phải thì nguy hiểm cho em bé (sợ nó thiếu oxy cho não), hồi trước, mỗi khi thức giấc, thấy mình nằm sai vị trí thì sợ quýnh lên! Nên tui ko thể chịu được cái torture này, tui hỏi cô giáo, thì she bảo cái đó là giúp cho máu lưu thông, dễ thở vì em bé ko đè lên veins của mẹ, nhưng nếu ko ngủ được thì thôi, ko sao hết, chỉ nên nhớ, nếu thấy khó thở thì nằm nghiêng trái, lập tức cảm thấy dễ chịu hơn ngay, chứ ko nguy hiểm gì cả. cái chính là mẹ ngủ được! ;D Phù!! thế là mình tung tăng tung tẩy vui vẻ nằm trườn đủ mọi cách để ngủ! Nhưng đúng là bụng bự, đè lên veins, mỗi lần nằm bên phải thường bị khó thở! :(( Quay qua trái là hết ngay!  Mình nghe cô giáo và các bạn "bầu" kể thời gian này dễ bị đau thận (làm đau phần lưng phía dưới (nơi có 2 quả thận), đau lắm, nghe đồn là đau như đau đẻ (và trong lớp có 2 bà đã bị), nên mình tích cực uống nước, khi đi khám giai đoạn này, bác sỹ cũng hỏi có bị đau ko? và ông ấy ấn cho vài cái vào 2 quả thận. ;D
Tập thể dục cho bầu nhìn thì nhẹ nhàng, nhưng cộng với cái bụng bầu thì thấy cũng ko dễ chịu cho lắm, động tác popular nhất là cat and cow, giúp lưng dưới đỡ đau. còn lại là thở và đi bộ hơ hơ!! Mình thì trời nóng nên làm biếng hẳn ra, chả muốn lết ra đường, trong khi các mụ bầu Ý thì rất xung, hầu như mụ nào cũng đi học bơi, mà học bơi với midwives đàng hoàng nhá, oai thật! tuần 2 , 3 buổi lận. Có người hỏi mình mún học hông, tui làm biếng quá nên chỉ ừ hử thôi. chẹp chẹp! Dù tui cũng nhất định theo chân các mụ ấy la sẽ đẻ dưới nước (đẻ trong bồn nước ấm) vì theo như thông tin tìm hiểu, cách này giúp đỡ đau nhất nhất. Ở bệnh viện tp mình, họ yêu cầu đẻ tự nhiên (chứ ko có kiểu đòi đẻ mổ C-section nhá!), tuy nhiên vẫn được chọn dùng epidural, nhưng sẽ được bác sỹ tư vấn và phải BOOK trước, chứ đang giữa chừng đau đẻ đòi epidural là ko có đâu, đừng mơ! ;p vì tùy vào giai đoạn bác sỹ mới có thể chích epidural vào cơ thể. Nhưng mấy mụ mình quen thì nhất định ko xài (mình cũng thế), nên mới tích cực học, chuẩn bị đủ chiêu thế đấy! Mình chưa đẻ bao giờ, nhưng nghe mụ Nataly và các bạn bầu miêu tả thì tp mình là bệnh viện tốt nhất, xịn nhất, bác sỹ giỏi nhất, midwives gentle nhất, dịch vụ alternative nhất,... cái gì cũng nhất hết! hố hố!! (tui công nhận dịch vụ cực kỳ cực kỳ tốt, vì mình ăn vạ ở bệnh viện 10 ngày, cộng với những lần nhảm nhí khác không kể hết nữa! :D)
109719241, Julie Fairman /Vetta
Các bà mẹ bắt buộc phải đẻ thường và làm đủ mọi tư thế, động tác, sấp ngửa, đứng ngồi, nằm lăn lê bò toài, cho vào bồn, ... thấy cô giáo dạy đẻ làm mẫu thì ... đáng khâm phục! Mình hỏi mình muốn đẻ trong bồn thì sao, she bảo fine, chỉ cần báo bác sỹ, họ sẽ canh, khi cửa mình mở chừng 4 cm là a lê hấp, chui vô bồn ngồi! :D


Phòng hậu sản rất thoáng mát, yên tĩnh, chỉ có 2 giường, toilet riêng phía trong; y tá trợ giúp 24/24, chỉ cần nhấn chuông gọi, họ giúp tất tật từ thay quần áo, tắm rửa, lau chùi, ... 1 cách rất sẵn lòng và vui vẻ.Em bé thì được 2 lựa chọn, hoặc ở với mẹ ngay sau khi sinh (nếu sức khỏe bé tốt), hoặc cho vào nursery room, được cô y tá chăm khi mẹ ăn sáng/trưa/tối/tắm rửa xong thì midwife mang em bé đến cho mẹ. Và ai cũng chọn cách thứ 2, chứ đẻ  mệt thấy bà mà còn lo chăm con thì tình mẫu tử cũng bay biến để nhường cho sự mệt mỏi và stress! (mà sau khi đẻ thì các bầu thường bị chứng baby blues - bị stress sau khi sinh do mất nhiều hormone và áp lực chăm con). Trong khi mình lo cho bản thân mình xong, con cũng được thay tã, quần áo sạch sẽ chỉnh tề, tha hồ mà chơi đùa cùng nhau, có phải vui hơn hông?? ;p
Tưởng chuẩn bị vậy là Ok hả, chưa đâu các bưởi! Tụi tui còn phải chăm sóc da và cửa mình để khi đẻ, nó giãn nở ra, ko bị rạch đó! ;(( Cái chiêu này hình như là mới, vì bà Alexis - em chồng ko biết đến, dù hồi xưa bà ý cũng học childbirth. Như em Thy đã trình bày trước kia, bên mình hiện tại các bầu dùng 1 loại oil cho cửa mình để massage từ tuần 30-31, cho cửa mình giãn nở. Ngoài ra, nếu ai ko mua dầu này thì có thể dùng dầu hạt almond, tệ hơn nữa thì olive oil extra virgin. Độ lubricate thì dỹ nhiên cái oil chuyên dụng là grassy nhất :D Mới đầu tưởng bôi như bôi dầu gió, dè đâu cũng nhiêu khê nhiễu sự! Phải đi tè trước các bầu nhé! Sau đấy rửa sạch bằng nước ấm, lau khô (nước ấm có nhiệm vụ làm máu lưu thông tốt, lỗ chân lông mở rộng), dùng dầu bôi khắp cửa mình đến phần hậu môn (nơi nào cần giãn là cần bôi), massage trong 5-10 phút (yêu cầu chọn tư thế thoải mái mà ngồi); sau đấy lại rửa sạch bằng nước ấm, lau khô. Chu trình này được lặp đi lặp lại chừng 4-5 lần 1 tuần. Mệt thấy ớn! Không biết ai đọc cái này có cười ko nhỉ?? nhưng trong lớp mình học, họ take rất là serious, có người còn bảo họ dùng dầu cho niples; nhưng cô giáo nói ko cần thiết, do colostro tự nhiên của cơ thể đã có công dụng như trên, trừ khi ai có quá ít colostro thì mới phải mua 1 loại artifitial colostro mà bôi vào.
Mình thấy học 2 lớp, ở nhà thực tập, chuẩn bị đã mệt, thế mà các bạn bầu nhà em còn học bơi, chạy show liên tục, học childbirth buổi sáng đến 1h, 3h chạy đi học bơi, học yoga, ... mà dùng xe đạp nhé. thấy ai cũng nhanh nhẹn năng động, nhiều khi thấy mình lạch bạch như con vịt bầu mà xí hổ! :((
Có hôm ngồi nói chuyện, bảo nhau "tao chuẩn bị chu đáo vậy, cuối cùng nó đè tao ra mổ thì chắc tao bị tổ trác" há há!! :p Nhưng thôi, cái đó tính sau, cái chính là viva đẻ thường without epidural! ;D
Chừng 2 tháng sau, mình đẻ xong, ghi tiếp tập 2 cho entry này coi có gì khác biệt giữa lý thuyết và thực tế ko nhỉ?? :p

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét