Chuẩn bị đẻ part 3

*Trích nhật ký bầu của mình 

Mấy ngày nay mình busy chết đi được, chắc nhiều người tưởng mình đi đẻ rồi hé hé!! tuy nhiên bánh vẫn còn trong lò (the bun is still in the oven), chả có tín hiệu gì hết, bà cũng dek care nữa, cứ cho nó chơi bời, múa may trong bụng mẹ (vì ra rồi thì nó cũng chả trở vào bụng được, chắc là sẽ nhớ bụng mẹ lắm! :p). Chị Vân gửi cho em Thy 1 đống hàng cứu trợ do anh Manu xách về, mà 2 hôm nay chân mình sưng to quá, sưng đến nỗi làm đau cái khớp mắt cá như là bong gân ý, nên mình chưa có chạy qua lấy đồ, thế là vợ chồng bà ấy cứ nghĩ mình đi đẻ rồi ;p Hàng cứu trợ rất đã nhé, mắm cá lóc, mắm cá linh, mắm nêm chấm nộm, hủ tiếu,hạt giống rau VN, bánh tráng cuốn chả giò, ớt hiểm Thái Lan, mứt me và 1 cái chảo làm bánh khọt! :D dự tính hôm nay làm nhân, mai chiên chả giò, cho vào tủ đá ăn dần. Có con bé Asia, lạng quạng mình ko có thời gian mà chạy vào bếp. Nên mấy hôm nay, mình nấu cái gì cũng nhiều, cho vào tủ đá, vì sợ đẻ xong thèm mấy món VN mà lão Ale ko biết làm thì bó tay. ;D 
Tuần trước thì mình vừa phải đi học các lớp tiền sản (childbirth), sau đấy còn phải làm giấy tờ hiến cuống rốn nữa. Rồi hẹn bạn bè ăn sáng, ăn trưa, ăn tối, ... tại do mình gần đẻ, nên mấy bà bạn bầu hẹn nhau ăn chơi trước khi lên đường. (nhưng sau đó vẫn sẽ gặp nhau, vì ai cũng sẽ học lớp infant massage - dạy mát-xa cho em bé sơ sinh tại family center cạnh nhà mình). 
Mới đầu mình tưởng hiến cuốn rốn (cord blood) là đơn giản, chỉ cần cho là họ có thể sử dụng ngay, nhưng không ngờ rất phức tạp. Ngay cả ai có ý định muốn trữ cordblood trong ngân hàng riêng (private cordbood bank) cũng cực kỳ nhiêu khê, và ko phải 100% là thực hiện được. Như mình đây, sau khi có xét nghiệm tất tật (xét nghiệm máu bao gồm đủ loại bệnh, và cá HIV - họ lấy tầm 7 ống máu; xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm culture test - tìm các bệnh thông qua đường tiểu Urinary tract infection - UTI, và cả tamponi (tên tiếng Anh mình ko rõ là gì, nhưng bác sỹ dùng cái Q-tip (cây ngoáy tai) lấy dịch cửa mình và hậu môn đi xet nghiệm). Sau khi các kết quả đều Ok, mình phải đến bệnh viện, nói chuyện với bác sỹ, bác sỹ sẽ giải thích kỹ lưỡng, và mình phải làm phỏng vấn lịch sử bệnh lý của cả 2 dòng họ (bố và mẹ) và họ track 3 generations. Bác sỹ bảo, khi lấy cordblood về, nó ko được sử dụng ngay, mà nằm trong tủ lạnh, họ khám xét các loại bệnh lý phức tạp (và sẽ cho mình kết quả, nên việc hiến còn giúp mình biết về sức khỏe của con thông qua xét nghiệm trên, xem bé có khả năng bị các bệnh phức tạp hay ko), nếu mọi thứ Ok, họ còn tính đến số lượng (quantity) của máu nữa, nếu cordblood ko đủ máu để hiến tặng những người bị bệnh ung thư, thì họ sẽ dùng nó để làm thí nghiệm, như cho nó sinh sản tái tạo các bộ phận organ trong cơ thể người chẳng hạn. và 1 cordblood thành công thì phải trải qua tằm 8 tháng mới có kết quả, và dỹ nhiên họ cũng sẽ gửi thư báo cho mình, kèm với các kết quả xét nghiệm. Mình mong là cordblood của Asia đủ tiêu chuẩn hiến tặng bệnh nhân ung thư. 
Nếu ai muốn trữ cordblood trong private bank, họ phải làm rất nhiều xét nghiệm phức tạp khác để nếu có bị virus gì thì chữa trị ngay trước khi bé sinh ra; điều cơ bản của 1 cordblood là mẹ phải HOÀN TOÀn khỏe mạnh (healthy), và ko bị nguy cơ bệnh lý, hoặc bị nguy cơ ung thư, hoặc đang chữa trị các loại thuốc, hoặc xạ trị, ... rất rất nhiêu khê. Điều này mình cũng hoàn toàn ko ngờ. Bạn bè bầu của mình cũng khá nhiều người trữ cordblood, và thời điểm này, họ rất busy, chạy khắp nơi làm xét nghiệm, và chọn ngân hàng. Nói ra thế mà đừng cười nhé, vì có nhiều ngân hàng ma, nó chém 1 cái cordblood là hơn 2500 Euro, nhưng nếu ko điều tra kỹ, nó chỉ là 1 cái tủ lạnh trong bếp thôi đó! há há!! :p dịch vụ trữ cordblood hiện tại khá là phong phú, nên bạn bè mình cũng thu thập 1 đống thông tin. Mình thì đã quyết định hiến, nên chỉ biết sơ sài thế thui. ;) 
Mình đã làm giấy tờ, ký giấy chấp nhận ok hết cả, mình cũng đã khám bác sỹ lần cuối, he đã gửi mình vào bệnh viện, mọi thứ đều sẵn sàng, nên mình cũng yên tâm chờ bé Asia, ko phải lo gì nữa cả. ;) Tuần sau, mình sẽ làm monitor đo tim cho bé, đo tim cho mẹ, khám cửa mình và ultrasound tại bệnh viện. Và mỗi tuần mình đều làm như thế cho đến khi sanh bé. Nếu sau 42 tuần mà vẫn ko có tiến triển thì sẽ kích đẻ. Mình ko nôn gì hết nữa nhưng do Italy quá nóng (hôm qua là 38 độ C), chân tay mình phù lên hết cả, ko đi bộ nhiều được, bụng bự khó chịu, nên mình mong sẽ sinh sớm. ;D 
Hôm nay mình sẽ chuẩn bị vali đi đẻ, thật ra mình đã chuẩn bị 1 vali mọi thứ Ok rồi, vali thứ 2 là những thứ linh tinh xèng như shampoo, lotion, shower gel cho bản thân, khăn tắm, hair-drier và máy MP3, đĩa CD có nhạc nhẹ nhẹ relax. Vì trong phòng đẻ có dàn máy nghe nhạc, mình được quyền mang CD vào đẻ relax trong thời gian chuyển dạ. ;) Mình cũng làm 1 danh sách cho Ale khi nào mình có dấu hiệu là he cầm cái list ấy mà quơ đồ đạc (như document của mình này, vali này, máy chụp ảnh này, các giấy tờ xét nghiệm trong thơi gian bầu bì, ...) Vì khi quýnh quáng, sợ sẽ bị quên thứ này thứ nọ. 
Tuần trước mình có hẹn ăn tối với các bạn bầu, vui ơi là vui, mình là người nước ngoài duy nhất (always!!), thật ra lớp mình có 3 người từ Ukrain và Nga, nhưng họ ko chơi thân với nhóm bạn người Ý cho lắm, lại học có 1 lớp tiền sản, học xong thì họ nói chuyện tiếng Nga với nhau, và ra về, nên họ ko hứng thú đàn đúm với tụi mình. Mình thì học linh tinh, cũng chơi với mấy chị bạn, quen hết mặt nhau, vì vậy mình ko có vấn đề gì trong việc hòa hợp với các bạn. Chắc cũng có lẽ mình ko quen ai người Việt nên chỉ nói tiếng Ý và chơi với bất cứ ai, nên thân với cả 2 nhóm, haha!! :D Sau khi ăn pizza, tụi mình còn đi bộ ra ngàoi ăn kem nữa. Cả lũ 6 mạng bụng bự như dưa hấu đi đến đâu ai cũng nhìn! :p 
Cũng trong tuần trước, khi mình chuẩn bị ra khỏi nhà thì có người bấm cửa, nghe giọng Việt Nam "bà Thy, mở cửa cái coi" mẹ ơi! lão cousin của mình cùng chị họ và mợ từ HÀ Lan qua thăm. Không thông báo ngày giờ, làm Thy này bất ngờ quá xá. MÀ cha cousin nhà mình toàn chơi trò bất ngờ thế này mới ghê chứ! há há!! :p anh chị và mợ mang rất nhiều quà cho em Thy, còn mua quà cho em Thy, Ale và mẹ chồng nữa. Mình được tặng nhiều quần áo, và 1 chai nước hoa Hugo Boss red thơm dã man, mình khoái lắm. Ale là 1 hugo boss cho nam, mẹ chồng là hiệu gì thì quên òi! ;p. Cousins nhà mình ở có 2 ngày 1 đêm rồi lại chạy về Hà Lan. ;( đi như chạy giặc hèn chi chị họ bảo "mệt còn hơn đi làm" haha!! :p 
tuần trước chị Hiếu cũng có qua Ý, nhưng mình quá quá là busy nên cuối cùng ko có gặp chị, năm sau em qua Pháp sẽ hú chị và Phil ;) 
Mình cố gắng đi bộ nhiều, nhưng trời nóng, nắng cuối cùng 2 ngày nay nằm lỳ ở nhà, chán gì đâu! :( 
Mình đã lên 14kg, nếu cứ vầy hoài, mình sẽ còn mập nữa! :( Hôm qua có người hỏi mình sinh đôi hả, vì thấy bụng bự quá trời. ;p Asia bây giờ đã 3kg, để lâu ko biết em này còn bự tới cỡ nào. Do cả nhà nội và ngoại đều có gen mập ;p Bà ngoại ở VN tuần nào cũng hỏi đẻ chưa, nhưng có lẽ còn lâu, vì em này còn quẫy đạp rất sung trong bụng mẹ. :p  
Italy đang mùa sale off, nhưng mình thì đi bộ ko duoc nhiều, bụng bự, chân to, cũng chẳng mua được gì. ;( Hẹn đẻ xong, có gì hốt nấy vậy. Mà lạng quạng, đẻ xong busy quá, cũng chẳng hứng thú mua làm gì, ở nhà cho con bú mỗi tiếng 1 lần chắc là exhausted (mệt đứ đừ) rồi! ;p 

5 nhận xét:

  1. Chị Thy ơi chị có lập blog nào để thay thế multiply ko? Cho em add chị với :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi em Ngọc, chị hiện tại xài FB là chính, em có xài FB ko?? username của chị là tran.thy.thy

      Xóa
  2. hí hí =)) đọc cái này nhớ hồi bầu quá!!

    Trả lờiXóa
  3. Ah thế cuối cùng Asia mập được đẻ thường hay mổ chi ơi? Chi viết nốt đi ^^

    Trả lờiXóa
  4. @habe: à, chị quên up phần đi đẻ. Rất là li kì! haha!! đón đọc phần tiếp theo!! ;D

    Trả lờiXóa