Đi đẻ ở Ferrara, part 1

Đầu tiên phải công nhận, khi người ta nói "đau như đau đẻ" là hoàn toàn có lý, vì đau thấy ông bà ông vải luôn à! ;((

Mình viết entry này share kinh nghiệm đi đẻ, in a positive way, chứ ko có đi sâu từng chi tiết, mắc công các bầu khác nín đẻ hết cả! haha!

Tựa đề là đi đẻ ở Ferrara chứ ko nói ở Ý, vì mắc công ai đó sống ở Rome hoặc Nam Ý bảo mình là nói xạo. :p
-----------------------------------------------------------------
Mình bị vỡ ối vào 2h sáng ngày 19/7, theo due date thì là sớm hơn 1 tuần. Mý đầu mình nhận ra underwear bị ướt chẹp nhẹp, nhưng do ko có contraction, ko đau đớn gì hết, nên mình thay quần áo rồi nằm chờ. Khi nằm chờ, mình còn nằm mơ là mình sinh 1 bé trai, nhưng bác sỹ cố gắng nhét nó lại vào bụng mình bằng cách cho mình 1 liều spine (thuốc tê chích cột sống) do due date còn đến 7 ngày, haha.
Đến tầm 4h sáng, mình thấy nước ối lại rỉ ra. Nước trong, ko màu, ko mùi (có vị gì ko thì ai biết, có điên mới nếm thử! há há). Lần này, mình đứng lên thì thấy nước chảy ròng ròng theo chân mình xuống sàn. Thế là chẳng chần chờ gì hết, 2 vợ chồng lên đường đến bệnh viện. Do mình chuẩn bị chu đáo, nên chẳng cập rập gì, quơ túi là đi luôn. ;)
đến nơi là tầm 4h30 sáng ngày 19/7, mình vẫn tươi như hoa, mặt mày rạng rỡ, tại sắp được gặp em bé. :) Cô midwife cho mình 1 cái "khố" để thấm nước ối, dùng y chang Sanitary napkin (BVS), nhưng họ muốn mình dùng khố để họ dễ kiểm tra màu của nước ối. Mình được làm monitoraggio (sonogram) đo nhịp tim của bé, đo contraction và các lần cử động của bé, ngoài ra mình còn được đo nhịp tim cho bản thân nữa. Nhưng Asia ngủ nhiều quá, phải mất thật lâu sonogram mới satisfied. Lần đầu mình mất cả 1 tiếng mà vẫn ko Ok, mình phải ra ngoài đi bộ, uống trà, sau đó vào làm lần 2. Đến 10h trưa thì mình nhập viện, họ cho mình vào phòng chờ vì mình vẫn ko có dấu hiệu sinh, cửa mình đóng, ko có contraction. Mình được quyền ăn uống bình thường. Phòng mình nằm trong dãy phòng của các bà mẹ đã sinh con, cách dãy phòng sinh 1 corridor dài. Mình tươi tắn ăn trưa, vui vẻ nghĩ sắp sinh, chứ ko có lo sợ chi hết. hehe!
Mình thích bệnh viện Ferrara lắm, vì mọi thứ đều sạch sẽ, rộng rãi, corridor rộng và dài, yên ắng, tranquil. Bác sỹ, obstetrician, y tá, assistant (các cô giúp đỡ bệnh nhân tắm rửa, đi lại, hoặc đẩy xe lăn, giường bệnh) túc trực 24/24, chỉ cần mình nhấn chuông là có người đến, và họ giúp mình tất cả mọi thứ với sự nhiệt thành và quan tâm chu đáo. Mình nhập viện ko tốn 1 xu teng nào, chỉ cần cái sanitary card để họ nhập dữ liệu và xem record của mình thôi. Hàng ngày đều có người đến take order bữa ăn trong ngày. Mỗi ngày có ăn sáng, trưa, xế, và tối. mỗi bữa đều có thực đơn của bác sỹ, và có 1 tờ giấy báo cáo mình ăn cái gì, bao nhiêu gram, rất là chu đáo. Phòng mình nhỏ nhắn, nhưng đầy đủ tiện nghi, 2 giường, có phòng vệ sinh và shower rộng rãi, sạch sẽ thoải mái. Shower có nước nóng lạnh, rất rất tốt cho ai bị contraction nhẹ, tắm nước nóng giúp cảm thấy đỡ đau rất rất nhiều.
Tới tầm 2h trưa thì mình bắt đầu có contraction, mới đầu nhẹ nhẹ, làm mình muốn đi ngoài, như đau bụng khi có period, nhưng tầm 30 phút sau, thì đau dữ dội, mình phải gọi midwife tới giúp, họ lại tiếp tục làm sonogram cho mình, và khám cửa mình, khi ấy mình mở có 1cm! ;(
Mình chịu đau đớn contraction nặng như thế cho đến nguyên đêm, contraction của mình khá regular, và mạnh (theo chị midwife thì đủ để push bé), nhưng nó lại ko gần sát nhau mà cách nhau cả 8-10 phút, cửa mình thì vẫn đóng chặt. Thế là mình chịu contraction 1 cách vô lý thế đó.
Mừng vì mình học lới tiền sản, nên mình control rất tốt nhịp thở, biết position nào giúp đỡ đau lưng, nên dù contraction mạnh mình vẫn ko rên la, cứ ngồi phì phò thôi! ;)
Nguyên đêm vật vã chả ra sao, sáng hôm sau (20/7), nghĩa là mình đã vỡ ối hơn 24 tiếng, họ cho mình vào khu vực sinh, và phải làm đủ mọi cách cho mình sinh, vì nước ối vỡ quá lâu gây nguy hiểm cho bé.
Phải giải thích thêm là khi nước ối vỡ, thông thường nếu mẹ làm xét nghiệm tampone (kiểm tra dịch cửa mình) kết quả negative thì không bị truyền anti-biotic trong vòng 12 tiếng đầu, sau đó mới bị truyền nếu như ko đẻ, còn nếu ai positive hoặc ko kịp làm tampone thì họ treat như là positive, vỡ ối là truyền dịch anti-biotic ngay.
Khi mình được cho vào khu vực sinh, thì mình mệt rã người rồi, vì nguyên đêm đau đớn ko ngủ, bác sỹ tiếp tục làm sonogram, lần này contraction của mình đã biến mất, chẳng có dấu hiệu gì nữa hết, cửa mình thì mở có 2cm. Bác sỹ xem record của mình trong vòng 24 h thì quyết định cho induce (kích đẻ) gấp. Có 2 loại kích đẻ, thứ 1: dùng gel: loại này nhẹ và mild, nhưng do mình đã có contraction, và mất hoàn toàn contraction, thời gian cũng ko còn nhiều vì nước ối rỉ gần hết, cộng với cửa mình mở, ko sinh sớm thì em bé bị infected, thế là họ dùng cách 2, truyền thuốc kích đẻ vào vein của mình. (họ truyền liên tục từ khi quyết định kích đẻ cho đến khi em bé chào đời). Thuốc nào có tác dụng rất mạnh và nhanh, làm cơn đau dồn dập hơn natural gấp cả 3 lần. Chính bác sỹ cũng nhận thức được điều đó. Nên khi mình ngõ ý xin Epidural thì họ đồng ý. (dù mình đã nói ở các entry trước, tại Ferrara, họ hầu như ko bao giờ cho thuốc này, trừ trường hợp đăc biệt, và phải có rất nhiều bác sỹ quyết định).
Sau 15 phút truyền thuốc thì mình bắt đầu có contraction, và thật sự là contraction này rất đau, dồn dập vô cùng, co hết cả người ngợm lại. Mà đó là mới "begining" thôi đấy. Mình cảm nhận được sự khác biệt giữa contraction tự nhiên và contraction này, nếu là tự nhiên, sau khi cơn gò qua đi, mình cảm thấy release, hầu như ko bị đau, bình tĩnh thở lấy hơi, chờ cơn gò. Nhưng với thuốc này, khi contraction qua đi, mình vẫn còn đau vùng bụng, đau lắm, khi nó đến thì mình rên la, khóc thét. Mình cầu xin epidural, và bác sỹ phải đến bảo mình là "sẽ có anastesist đến consult cho mình, và giải thích là epidural chỉ được sử dụng khi contraction ổn định, nếu chích sớm, nó sẽ block (khóa) toàn bộ phần cơ thể dưới, mình sẽ ko rặn đẻ tốt được.
Mình chờ thêm chừng gần 1 tiếng gì đấy, cơn gò vẫn càng ngày càng mạnh, và mình đau đớn quá. Ale ở bên mình từ khi mình được cho vào phòng "travaglio passivo" (tạm dịch là passive labor). Ngoài ra, mình còn được 2 obstetricians giúp đỡ. Mình nhớ tên 1 người là Silvia-sinh viên năm 3 đại học Y FErrara, dù chưa ra trường nhưng Silvia rất rất giỏi, và mình rất rất appreciate her, mình nghĩ mình sẽ ko bao giờ quên ơn her. Silvia ở bên mình từ phút đầu tiên của labor, nắm chặt tay mình, và luôn bảo "thở đi Thy, chị phải thở để Asia có oxy, nghĩ đến Asia, thở đi Thy, nhìn em này" và she nắm tay mình thật chặt, thở đều, nhìn her mà mình làm theo, vì thật sự, với cơn gò quái quỷ này, mình lost hết mind, đầu óc chân tay cứng đờ, quên cả thở, nói chi là các bài học thở mình đã học.
Vừa thở, tay trái nắm chặt Ale, tay phải nắm Silvia, chị midwife khác đứng trông máy móc và xem bản báo cáo nhịp tim, nhịp contraction từ sonogram. Hôm ấy mình cũng may mắn, ít người sinh, nên phòng travaglio passivo vắng hoe (phòng này có 5 giường, nhưng mình nghĩ chả bao giờ có 5 ca sinh 1 lúc :p), thông thường thời điểm passive này, cơn đau ko nhiều, chỉ nhè nhẹ, chờ cửa mình giãn nở, nhưng do mình bị kích đẻ, nên rên la ầm trời, khóc lóc thảm thiết, bò lăn bò càng ra. Vừa khóc, vừa la, vừa hét bảo "cho tôi epidural, cho tôi epidural, tôi cần epidural" và Silvia luôn bảo mình "anastesist đang đến Thy à, chị cố gắng đợi, sẽ đến mà" mình vặn vẹo "nói láo, chả ai cho chị epidural hết" và silvia nói "có, nhất định có, em đi gọi điện lần nữa cho chị nhé", sau đó mình lại lơ mơ bảo "đau quá, đau quá, em cần epidural" và các cô midwife đến bảo "em có lý, chị hiểu mà, bác sỹ anastesist đang đến, em chịu khó thở đi, thở đi em". Ôi giời, mình vặn vẹo, khóc than đến gần 2 tiếng thì chuyên gia giảm đau đến (anastesist), ông ấy rất lịch thiệp, dễ thương, nhưng khi ông ấy thông báo với mình tình trạng của mình thì mình hopeless quá trời, ông ấy bảo "Thy, tôi đã xem kiểm tra máu của cô-họ lấy máu mình kiểm tra khi quyết định cho mình epidural, cô không thích hợp cho epidural, cô có lẽ sẽ bị đau, váng đầu dữ dội trong 30 ngày, có khả năng bị liệt 2 chân trong thời gian ngắn, tôi chỉ có thể cho cô vài liều chích giảm đau cột sống rất nhẹ gọi là spina, nhưng nó có tác dụng rất ngắn, khi cô đến thời điểm push, tôi sẽ cho cô" Ôi, thôi rồi, em đau nòng quá! Mình hỏi "ko còn cách nào khác sao bác sỹ?" ông ấy nói "tôi rất tiếc, Thy! Nhưng các cô midwife ở đây rất giỏi, họ có các phương pháp therapy rất hiệu quả cho việc giảm đau, ko nhất quyết phải là thuốc, cô phải cố gắng! Sẽ ko sao đâu" huhu!! ;( Thế đó! Mộng epidural tan vỡ như bọt xà phòng! ;(

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét