Đi đẻ ở Ferrara part 4 Hồi phục và chăm con

Sau khi được kiểm tra huyết áp, cửa mình, nhiệt độ... mình được chuyển về phòng để nghỉ ngơi, cô pediatrician (bác sỹ nhi) hỏi mình là muốn gửi Asia cho nursery hay là rooming - in (giữ con trong phòng cùng mẹ), mình thì đã có chủ ý gửi con cho nursery, vì mình biết sinh xong rất mệt mỏi, chăm cho bản thân còn ko xong, sao mà chăm con. (tuy nhiên ai chưa có quyết định thì vẫn có thể gửi ở nursery rồi quyết định sau, nhưng ở bệnh viện cũng có 48 tiếng, quá lắm là 4 ngày, mình nghĩ nên lợi dụng thời cơ này mà nghỉ ngơi, thay vì è cổ ra mà chăm con).
Khi mình về phòng, thì roommate của  mình là 1 chị người Pakistan, chị này sinh con lần thứ 4, 1 bé trai rất
đẹp, chị ấy ở Ý gần 3 năm, nhưng nói và hiểu rất ít, chị rất sweet, và luôn cố gắng giúp đỡ mình.
Mình do mệt mỏi sau khi sinh, lại k
o ăn uống, nên lúc xuống giường, ngồi lên xe lăn để về phòng thì bị chóng mặt xay xẩm muốn xỉu, cô assistant giúp mình uống 1 ít trà đường, cho mình ngồi nghỉ, rồi dìu mình lên xe. Trên đường đi, mình cảm thấy đỡ hơn, và chị assistant rất dễ thương, chị bảo chị sẽ làm cho mình 1 cái bánh mỳ có parma ham thiệt to! hehe! how sweet! ;)
Ale ở lại bệnh viện với mình cho đến hết giờ ăn tối, và đến 10h, khi y tá đem Asia đến cho mình. giờ thăm bệnh rất hạn chế, nhưng riêng daddy của các bé thì thường được đặc cách ở lại lâu, và ra vào lúc nào cũng được du di. ;)
Bệnh viện của mình cấm ngặt mang hoa, hoặc các loại cây vào thăm, vì dễ làm dị ứng các em bé, ngoài ra việc t
hăm bệnh cũng hạn chế số người, khi hết giờ thăm bệnh là phải ra về hết. Giờ thăm bệnh ko có em bé, các em bé đều nằm trong phòng nursery có cửa kính to, mỗi bé đều nằm trong giường của mình, có ghi tên bé và mẹ, ai muốn xem bé thì đứng bên ngoài nhìn vào. Đây là 1 cách rất hay, vì khi sinh xong, rất nhiều bạn bè, người quen đến thăm, hơi người lúc nhúc đã đành, họ còn sờ mó vào em bé sơ sinh, làm mẹ chả ai thích như thế hết, nên tốt nhất cho vào nursery để khỏi phải mắc công bực mình!
Còn mình, thì sau khi về phòng, cô obstetrician đến yêu cầu mình uống nước thiệt nhiều, và bắt mình phải đi tè, mình bảo tý nữa được ko, cô bảo là mình phải đi liền, dù đau, khó chịu cũng phải đi,
nếu mệt thì cô dìu vào nhà tắm, vì sau khi sinh rất dễ tắc đường tiểu. thế là mình lết vào nhà tắm, làm được vài giọt đã là thành công. cô bảo "tốt" và nói mình tiếp tục uống nước, và sau maximum 1 tiếng rưỡi, mình phải tè lần tiếp theo, và cô sẽ quay lại kiểm tra.
Mình thích ở bệnh viện vì thức ăn được dâng tận họng, giường chiếu được làm hàng ngày, phòng ốc sạch sẽ thoáng mát, ăn xong là cách mỗi 3 tiếng, y tá mang em bé đến cho mẹ, chả cần phải nhấc ngón tay.
Trong khi cho bú, có vấn đề khó khăn gì thì cứ bấm chuông, cô y tá sẽ đến dạy mẹ cách cho con bú. Ngoài ra, trong bệnh viện còn có 1 hobby room, bên trong bao gồm nhiều sofa to rất thoải mái, giường be bé cho newborns, TV và DVD players, 1 basin to để tắm em bé, 2 bàn thay tã, và tất tật các dụng cụ tã lót, shower gel cho bé, ... chả thiếu thứ gì, các bà mẹ có thể mặc áp ngủ mang con đến để breasfeed mà ko bị làm phiền, hoặc có thể học cách chăm con cùng y tá tại phòng này. ;)
Các em bé sau khi sinh đều được kiểm tra sức khỏe rất chu đáo chi tiết, tại FErrara họ còn ultrasound toàn bộ cơ thể và cho bé các loại vaccin phù hợp.
Thông thường, nếu sức
khỏe mẹ Ok thì được thả về sau 48 tiếng, kể từ lúc sinh bé, nếu là C-section thì ở lại tầm 4 ngày. Tuy nhiên, có trường hợp em bé chưa ready để về nhà thì mẹ phải để bé lại bệnh viện để bác sỹ treat bé trong lồng kính.
Mình thì dù bị rạch 5 mũi đau điếng, đi đứng, ngồi, nằm lúc nào cũng đau thấy bà! Nhưng chả bị gì cả, huyết áp tốt, kiểm tra máu tốt, vết may tốt, ... mình "bị đuổi" về nhà sau 48 tiếng huhuhu!!
Khi về, được khuyến mãi cho 1 đống thứ nào là shower gel, w
et wiper để lau mông cho bé, kem, ... tá lả; vui vẻ cả làng khăn gói về. Trên đường về, đi xe bị sốc, hichic! vì bụng mình da bỏng bẻo, cứ như là bụng của ai đó ghép vào người mình, hic!

*Breastfeeding: Cho con bú

Mịa, kể tới khúc này là mún chửi! Người tính hông bằng trời tính mà bay! Mình chuẩn bị rất kỹ lưỡng nhe, lại bài bản!
1. Lúc mình
vỡ ối, trước khi khăn gói đến bệnh viện, mình đã ăn 2 hạt almond và 1 trái apricot khô, vì cô giáo nói in labor hông duoc ăn gì hết, chỉ có thể ăn như thế để có anergy mà rặn đẻ thôi. Nào ngờ, ... mình đẻ lâu lắc, cuối cùng mình ăn 2 cái kia ... quá sớm và thừa!

2. Trước khi đẻ, mình tập thể dục cho cửa mình co giãn, bôi kem, bôi dầu cho cửa mình, cuối cùng bị rạch hơn người ta (thông thường rạch 3 mủi thì họ rạch mình 5 mũi!)

3. Mình nghĩ mình sẽ breasfeed 100%, nên học breastfeed kỹ, chả thèm đọc về formula (sữa bột cho bé), cuối cùng, ... mịa! đek có sữa. Nhục!

Nguyên nhân mình ko có sữa có lẽ do 3 ngày đầu Asia ngủ quá quá nhiều, làm cách nào cũng ko thức, khi thức thì lại gặp vấn đề là nipple của mình khá flat, em bé ko mút được dễ dàng nên nó la hét um sùm, ;(( Tới khi mình có cuộc hẹn với educator (cũng là cô giáo của mình) thì đã khá trễ (6 ngày rồi), mình
đã cố cho con ngậm ty theo hướng dẫn của cô, việc ngậm ty rất thành công, nhưng đáng tiếc, mình chả có 1 miếng sữa nào, colostrum cũng ko có, nên bé ngậm được 1, 2 phút thì nhè ra ngay, hoặc sử dụng mình như là pacifier (đầu vú giả, nhằm calm herself và làm nó buồn ngủ thôi). Nên việc breastfeed ko còn hiệu quả nữa ;((

Mình cho con bú formula (chứ biết làm sao bây giờ??); con bị táo bón, tội ơi là tội, phân cứng như đá, mỗi
lần thấy con rặn là xót hết cả ruột gan. Pediatrician bảo mình nhé đít cho con trong 3 ngày, và cho bé uống thêm nước 90ml mỗi ngày. Cho uống nước thì Ok, nhưng nhét đít thì cứ mỗi lần mình nhét vào là kích thích bowel movement, làm con rặn ra (cùng với phân). túm lại con vẫn chưa có thuốc vào người. Nhưng sau hơn 48 h thì phân của con đã trở về bình thường, nhưng ko đi thường xuyên, nên mẹ phải theo dõi thêm. 

Sáng nay đi
đến lactation consultant (tạm dịch là: chuyên gia giúp nuôi con bằng sữa mẹ - sao nghe nhiêu khê dữ vầy nè! hehe!!), cô ấy nắn bóp ngực mình, và cho hút sữa bằng máy chuyên dụng, cuối cùng mình cũng thấy MỘT giọt colostrum hic hic!!  cô ấy yêu cầu mình tiếp tục stimulate bằng máy (tốt nhất là máy điện, hiệu quả cao, ko mệt, ko làm nản lòng chiến sỹ) và hẹn mình sau 1 tuần stimulate sẽ kiểm tra lại kết quả.
Mình thừa cơ hội cân bé Asia tại lab của Floriana (tên của lactation consultant), bé Asia được 12 ngày, cân nude là 3kg310 gr, yeah!! ;) tuyệt vời! vì trên lý thuyết 1 em bé phải lấy lại được cân nặng ban đầu sau 2 tuần (14 ngày), nên kết quả này làm mình rất sung sướng. Floriana cũng nói bé bị constipation là khá phổ biến, ko nên lo lắng quá, và yêu cầu mình thả lỏng, kiên trì stimulate để có sữa, ko có thì cũng ko nên suy nghĩ nhiều, vì formula cũng ko tệ.

Thật lòng mà n
ói, mình rất rất mong có sữa cho con vì các lý do:
1. Sữa mẹ có đầy đủ vitamin cần thiết, tự nhiên, trong colostrum có hàm lượng nutrition cao, giúp bé sơ sinh tránh được chứng vàng da (vàng da làm bé ngủ li bì và ù lỳ nữa); may mắn Asia ko bị vàng da, da em đã chuyển sang trắng hồng hào, khi giận lên thì đỏ như gà chọi, haha

2. Sữa mẹ hầu như rất rất ít bị táo bón, cái mà formula thường gặp phải

3. Bú sữa mẹ giúp bé năng động hơn, do khi bú mẹ, bé phải "làm việc" nhiều, trong khi sữa bình thì dễ dàng, dùng có 20 cơ (muscle), chả cần cố gắng thì sữa cũng chui vô miệng. Bú mẹ cũng giống như là "muốn ăn phải lăn vào bếp" đó

4. Không p
hải pha sữa, con khóc là cứ vạch vú ra cho bú há há!! nói thế chứ ai breastfeed cũng than con hay khóc vì sữa mẹ tiêu hóa nhanh, con thức quấy khóc nhiều, nhưng còn đỡ hơn là phải ngồi canh con ị như em Thy đây, khi con rặn thì đau xót hết cả ruột, khi thấy bãi cứt của con thì mừg còn hơn trúng số độc đắc!
4. Đi đâu cũng tiện, chứ formula như mình thì ôm bình đi, sau 2 tiếng ngoài room temperature thì phải vứt sữa, hoặc phải trữ trong thermal bag (túi giữ nhiệt), sau đấy
phải tìm cách hâm nóng (chứ sữa lạnh thì em bé ko uống được) blah blah, mệt!
5. Formula tốn tiền thấy mẹ! Mới đầu mình dùng liquid (sữa lỏng sẵn), cứ 500ml là 2.60 Euro nhá, 1 bình như thế Asia uống chưa đầy 1 ngày, mà trong vòng 24 tiếng thì cũng phải vất đi, ko trữ hơn được. powder (sữa bột) rẻ hơn, nhưng cũng nhiêu khê hơn, tốn tiền điện hâm nóng và stirilize bình sữa! tiền thì mất mà cứ phải ngay ngáy lo con táo bón, hoặc bị dị ứng!

Mình biết breastfeeding cũng có mặt tốt và xấu, nhưng theo cách nhìn và hoàn cảnh riêng của mình (vì cũng có nhiều người formula works super well trong hoàn cảnh của họ, cái nào tốt thì dùng thôi, chứ mình chả cổ xúy chèo kéo các bà mẹ nhất định phải vạch vú nuôi con ), mình thích nuôi con bằng sữa mẹ hơn.

Mong sao mình có sữa để nuôi Asia bé nhỏ (và dữ như chằn, mỗi lần ép nó ngậm ty là nó quýnh mình túi bụ
i, huhu!! )
*Đoạn kết: (nhiều chiện thiệt!)
Em cám ơn tất cả mọi người đã chia sẻ, động viên, khen ngợi nhưng em nghĩ ai làm mẹ cũng sẽ như em Thy mà thôi, vả lại mình may mắn có dịch vụ y tế tốt, nên việc
sinh đẻ kể ra thấy khó khăn, chứ trên thực tế, mấy chị ở VN hoặc những nơi ko có điều kiện mới là đáng ngưỡng mộ, mình đọc 1 vài bài về đẻ ở bệnh viện công Việt Nam thì sợ lắm, mình chả dám đẻ nữa ấy; nào thì 1 phòng cả 8, 10 giường, lúc nha lúc nhúc người, có người còn phải nằm cả dưới đất, rồi thì người nhà, người thăm nuôi linh tinh xèng, khí hậu nóng bức khó chịu, ... Lại còn bị bác sỹ chửi mắng, bị treat như là con gà con vịt, rồi còn phải chuẩn bị tiền dấm dúi vào tay y tá, blah blah!! nghe hãi quá!

Mình nghe nói ở VN, có 1 số bệnh viện cho người nhà vào vượt cạn cùng mẹ, mình thành thực khuyên nếu anh chồng nào đủ nghị lực thì nên ở bên vợ trong giai đoạn này, dù chả biết làm gì, nhưng chỉ cần nắm tay, đấm lưng thôi cũng là 1 sự cổ động rất lớn cho vợ Nếu ai hãi quá thì không nên cố, mệt thì ra ngoài cho mẹ vào giúp, mắc công y tá phải cấp cứu cho chồng há há!!

Last but not least: Sau khi sinh, công nhận rất rất mệt, vai trò của chồng cực quan trọng, nếu được thì nên có người giúp chăm bé vài ngày đầu để mẹ lấy lại sức. Riêng mẹ bé thì cố mà uống nước nhiều và đi tè cứ 1 tiếng 1 lần. Riêng mình thì bị rạch đít haha!! lại sợ bị trỹ, bị táo bón, nên mình ăn trái cây, rau rất nhiều, và còn xin thuốc chống táo bón (họ cho mình 1 thứ dầu làm từ thiên nhiên, bơm xong 1 cái là giải quyết đươc tâm sự 1 cách êm thấm ngay! ), nếu thấy gần 40 tiếng mà chưa đi ngàoi thì nên tìm cách giải quyết mắc công "gặp nạn" hé hé!! trước khi xuất viện, mình lợi dụng cơ hội xin vài tuýp thuốc chống táo bón của bẹnh viện mang về nhà nữa (tại miễn phí, chứ nếu chạy ra pharmacy mua thì mắc nhắm, do 100% từ thiên nhiên ko gây hại cho mẹ hoặc thấm vào sữa, thuốc này cũng ko thuộc dạng chính phủ tài trợ). Nhà chồng mình bảo "các bác sỹ phải canh chừng con bé này, vì nó cáo quá" há há!!

đồng ý với ý kiến chị Stone, bà mẹ nào cũng cao cả và anh hùng hết, nên viva tutte le mamme!!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét