Khi con bị sốt

Nghe tưởng chừng đơn giản, nhưng thật lòng, khi con gần 22 tháng thì đây là lần đầu tiên con gái mình sốt nặng (trên 38.5 độ C) và sốt liên tục, nghĩa là nhét thuốc vào đít, hạ sốt xong thì lại sốt tiếp. sốt li bì nguyên đêm. Mình rất lo lắng, vì nếu sốt quá cao (41 độ C) sẽ làm tổn hại đến não của bé. Ngoài ra sốt làm em bé suffer, khó chịu, và đau đớn. Nhìn nó quậy như vậy mà cũng xìu như bún. ;( 

sốt trước kia (khi nhỏ) mình biết là hình như ko trùm mền, lấy nước ấm chườm, ... 
Nhưng bây giờ mình ko rõ, vì guidline sau nhiều năm thay đổi mà. Sau khi họ nghiên cứu thì họ lại cho guide line khác, như việc nằm sấp, hay ngửa cho em bé là 1 ví dụ. 

Nên mình lên babycenter.com tìm hiểu và xin share 1 vài thông tin tới các bà mẹ. 

1) Nếu bé dưới 3 tháng tuổi mà sốt 38 độ C thì lập tức mang đi bác sỹ. 
2) Nếu bé trên 3 tháng, sốt nhưng vẫn chơi bời, ko ói, ko bị đau tai, ko tiêu chảy, ... thì ở nhà theo dõi trong vòng 24 tiếng. Nếu sốt trên 38.5 thì cho thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của toa bác sỹ. Bên mình thích dùng thuốc nhét đít vì họ cho rằng nó làm việc nhanh hơn.
3) Ko cho bé thuốc hạ sốt quá liều, như trường hợp con gái mình, trong vòng 4 tiếng, ko được dùng 2 lần thuốc hạ sốt. 
4) Nếu bé sốt cao mà vẫn chưa dùng thuốc được, hoặc đi bác sỹ, và dùng cách: chườm nước ẤM lên trán cho bé hoặc CHO BÉ TẮM NƯỚC ẤM. sau đó nhanh chóng lau khô, sấy tóc, và giữ ấm cho bé. 
5) Ko trùm chăn quá nhiều nhưng cũng ko có nghĩa là cứ tháo hết quần áo toe hoe ra, vì đã sốt thì nó sẽ cảm thấy lạnh mà. ;(( tội nghiệp lắm!! ;(( Bên mình vẫn cho đắp chăn nhưng ko quá nhiều sẽ bị nghẹt thở, hoặc sẽ làm nó nóng hơn, hoặc nếu nó đổ mồ hôi thì càng ko nên. 
6) Sốt được xem là 1 hình thức tự đề kháng của cơ thể để chiến đấu vớ virus, khi cơ thể bị tấn công, nó tự tạo ra chất kháng thể, và tăng nhiệt độ để diệt các "thành phần ko được chào mời". Do đó, nếu bé vẫn chơi, ăn bình thường, ko quá khóc lóc, nhõng nhẽo, mệt mỏi, ... thì ko nên dùng thuốc hạ sốt cho đến 38.5 độ C thì mới dùng. tuy nhiên, nếu bé quá khóc lóc, ngặt nghẽo, thì dù sốt nhẹ, bên mình, bác sỹ vẫn cho phép dùng. 
 

2 nhận xét:

  1. Hồi gần 8 tháng nàng Cỏ nhà em cũng sốt cao. Vẫn chơi cả ngày chỉ đến tối thì hơi quấy chút. Phương pháp tắm cho con để hạ sốt hay phết chi ah. Cả dùng nước ấm lau liên tục nữa.
    Em cũng để xem Cỏ có chịu được ko? Đến lúc đêm nàng ấy quấy quá ko chịu ngủ thì em mới cho uống hạ sốt. Cũng mua cả thuốc nhét đít nhưng em lại sợ biến chứng gì ko nên thôi.
    Như kinh nghiệm của chi là nên dùng nhét đít ah :)

    Trả lờiXóa
  2. bên chị 90% dùng nhét đít em ạ. bs chị giải thích là nó làm viêc nhanh hơn, và ít nhiêu khê hơn vì thuốc nước bên chị là em phải đếm giọt. Ngoài ra ne1u bé đang bú sữa, có nhiều đứa nó ko chịu uống, nó ngửi mùi sữa lạ. Hoặc nhỏ trực tiếp thì ko chịu mở miệng.

    Trả lờiXóa