Khi bé chán ở nhà

Các bạn có biết: việc để tụi nhỏ phát chán phát ngấy lên cũng là 1 hình thức giúp tụi nó sáng tạo ko?? - trích từ sách tâm lý cho em bé.

TRẻ con đứa nào cũng chán ở nhà, vì quá quen thuộc, có gì mà chơi, đặc biệt nhà ko có sân vườn như nhà m2inh thì càng đáng chán hơn. Nhưng ko nên vì thế mà cứ mỗi lần nó chán là mang ra ngoài hay làm cái gì đó cho nó bớt bored. nếu chúng ta satisfy nó, cho nó nhiều activities vui vẻ, thì nó sẽ ko bao giờ biết tự entertain nó, và vòng tròn lẩn quẩn, cứ là phải đăng ký lớp học, groups, để nó ... đỡ chán, đỡ quậy. ;p

Có những cái xem chừng negative ko có nghĩa là nó thực sự negative.

Như mình hồi nhỏ, đồ chơi rất ít, nhưng một trong những thú vui của mình là ngồi nghe bố kể chuyện khi he đang nấu cơm, dọn dẹp, ... và đó là 1 trong nhũng nền tảng đầu tiên cho việc ham đọc sách của mình, vì mình thích những câu chuyện. và ... thích nói, vì mình luôn luôn được khuyến khích nói, và mình biết mình được lắng nghe. Những khoảng thời gian này trở thành 1 trong những kỷ niệm đẹp đi theo mình suốt cuộc đời, chứ ko phải là những giờ ở nhà trẻ (dù mình được đi nhà trẻ rất rất sớm so với trẻ con thời đó, chưa 2 tuổi là đã full time nhà trẻ rồi.)

Con Quậy cũng như trẻ khác, nó rất ko thích ở nhà, so what! mẹ cũng ko thể mang nó ra đường cả ngày, cũng ko có ý định đăng ký lớp nào hết, đơn giản là có gì xài nấy! thế thôi, chấm hết!

Ôi, nó chán kinh lên, nó quậy banh chành, nhưng cũng có những trò buồn cười như:
*Nó nói Asia đi tắm: nó lôi bồn tắm nhỏ của nó, vất thú vào đó, sau đó nó tự tụt quần, chui vào, nằm trong đó rồi nói Asia swims, like fish, rồi bà khua chân tay loạn cào lên trong cái hồ bơi ... ko có nước! haha!!

*Asia thay quần áo: nó giận giỗi bảo "asia change clothes" sau khi tổn hao mớ nước miếng mè nheo "out, mamma, stroll". ;p Nó lục tung hết quần áo ra, rồi nó mix matche quần áo máng lên cái ghế couch to đùng theo bộ và nói "questo con wuesto" - cái này với cái này. rồi ngồi đếm từng bộ ưng ý nhất. đếm xong tự chọn 1 bộ ướm người nói "asia favorite". (bộ đồ nó thích nhất). rồi là mặc 2, 3 cái quần chồng vào nhau. ;p Rồi lại chôm quần chip của mẹ mặc vào nữa! hahaha!! tếu quá là tếu. ;p

*Asia đi dạo: kêu mẹ cho ra ngoài chơi ko xong, nó bảo Asia đi chơi đây, rồi dẫn ngựa gỗ đi ngang qua bếp nói "bye bye mamma, asia out" rồi mi gió liên tục, rồi là nàng ngoáy đít, dẫn ngựa đi dạo khắp các phòng. ;p

*Asia chơi puzzle, asia nấu cơm. hoặc lôi hết nồi niêu của mình ra, bày la liệt trên sàn, rồi láy nắp nồi mix match vớ nhau, vừa thì nói "fit", ko vừa nói "questo no" (cái này ko được).

*Asia jump: nó nhảy lạch bạch, cách đường lai gạch lót sàn là mức, nó cố nhảy qua và ko chạm vào "mức".

*Asia đọc sách: tự mang sách ra couch ngồi đọc

*Asia draw: mang bảng tự xóa ra vẽ

*Asia paint: kêu mẹ đưa bút màu cho tô màu.

và nhiều nhiều ... trò khác nó tự nghĩ ra và tiêu khiển. Hơi đâu mà cứ phải ra đường, ra abcdef... để làm nó vui lòng chứ hả'??

nếu mình đọc sách, chơi với nó nữa thì nó ko bao giờ chán. nếu mình lo chuyện của mình thì dỹ nhiên nó chán. ;p mỗi lần chơi là cho nó 1 bài học, nên việc mẹ chơi với con rất quan trọng. mình ko chơi với nó, nó khóc chán, nó mè nheo chán, sẽ tự lết đi tìm những thứ đỡ chán. ;p có những cái làm mình ... Sợ hết hồn. haha!! nhưng cũng có những cái phải khen nó "tưởng tượng giỏi". ;p

Con mình 2 tuổi, chỉ có peppa pig 15 phút sau dinner cùng bố mẹ, ko bao giờ coi TV khi mẹ bận làm việc, during the day. do đó, TV chưa bao giờ là 1 công cụ vú em cho con mình. 15 phút TV là cùng với bố mẹ ngồi chung, và ôm hôn, bình phẩm phim cùng nó.

Có những người tiin rằng cho con coi TV nó sẽ học nói nhanh, và còn tưởng tượng, cho coi TV tiếng Anh thì nó sẽ nói tiếng Anh (dù bố mẹ ko nói tiếng Anh) --> trí tưởng tượng thật sự rất thú vị từ các bậc phụ huynh.

*Hình: tự ráp 1 building to đùng hơn 120 miếng. mẹ thi thoảng chạy vào khen cho có lệ. sau khi hoàn tất, bạn gọi mẹ vào chụp hình. haha!! Bạn làm cái faucet - vòi nước nè. Bạn cho tay vào như mình cho tay vào , nói faucet, mìh vẫn chưa tưởng tượng ra, bạn chạy đến cái bếp nhựa có faucet của bạn và cũng làm động tác như thế, giải thích "FAUCET" rồi lại chỉ vào cái vòi nước bạn vừa "xây".

4 nhận xét:

  1. Nặc danh05:00 6/8/13

    Cảm ơn hai chị đã dành thời gian chia sẻ kinh nghiệm. Em rất tâm đắc với quan niệm của 2 chị vì rất giống như những gì em muốn. Em chuẩn bị sinh vào tháng 11 này nên cứ lên blog đọc đi đọc lại những hướng dẫn của 2 chị. Thật là sướng, khỏi phải đọc nhiều sách đã có tóm tắt ở trên này rồi hi hi.

    Cảm ơn 2 chị nhiều lắm lắm.

    À, chị cookingpractice có nhắc đến sách của 2 bs ng Ý và người Mỹ. Chị có thể cho em tên cuốn sách để em tự tham khảo thêm ko ạ. Em cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  2. hi em!
    Sách chị tâm đắc là:
    1) Dr. Miriam Stoppard: Complete baby and child care (chủ yếu sức khóe, cách chăm bé)
    2) Dr. Spock
    3) Steve bidudulph : secrets of happy kids.
    4) SÁch tâm lý cho em bé sơ sinh và dạy bé ngủ của cô Tracy Hogg

    Ngoài ra chị còn đọc sách của Ý: (mình ko sure là có bản tiếng Anh ;(( )
    1) Il bambino felice của Dr. Giuseppe FErrari
    2) Fate i bravi của cô educator Lucia

    Trả lờiXóa
  3. Thật là quá hữu ích cho 1 bà mẹ gà mờ như em

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh03:50 9/8/13

    Dạ em cảm ơn chị nhiều lắm. Mấy hôm nay em ko có lên mạng. Để em search xem nếu có version tiếng Anh thì em đọc thêm. Chị take care nha. đọc vụ bỏ tả cho Asia mà em cảm động quá. Táng em cũng nóng nên mỗi lần nóng lên là dữ tợn ghê gớm, làm xong rồi ân hận dữa lắm nên totally understand your feeling. Hope the next session with consultant you'll get more info and fully relief. Don't worrry, you're a wonderful mom, Asia is fortunated to be your child. When she grew up, she looks back what you have done for her and will understand you more. It is only a day. All of us, now and then, sometimes have bad day, not only one. :)

    Trả lờiXóa